Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chiến Thắng Cám Dỗ

Lu-ca 4:1-13

"Ma quỉ dùng hết cách cám dỗ Ngài rồi, bèn tạm lìa Ngài" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu chịu cám dỗ ở đâu? Sa-tan cám dỗ Ngài như thế nào? Do đâu Chúa Giê-xu đắc thắng kẻ cám dỗ là Sa-tan? Điều nào dễ cám dỗ bạn nhâáát? Làm thế nào để chiến thắng?

Chúa Giê-xu chịu báp-tem không phải vì Ngài là một tội nhân cần phải ăn năn nhưng vì Ngài muốn làm trọn luật pháp, và đây là cơ hội để dân chúng biết đến Ngài (Giăng 1:29-34). Đức Chúa Cha và Đức Thánh Linh đồng làm chứng rằng Giê-xu Na-xa-rét quả thật là Con Đức Chúa Trời (câu 22).

Khi xưa Đức Chúa Trời đã đưa người Ít-ra-ên vào hoang mạc để thử luyện đức tin của họ và họ đã thất bại một cách thảm hại. Họ đã than van, khóc lóc khi nhớ đến các món ăn quen thuộc ở Ai Cập mà nghi ngờ lòng nhân từ và sự chu cấp của Đức Chúa Trời (Dân-số Ký 11:20). Đức Chúa Trời đã đưa Chúa Giê-xu vào hoang mạc để chịu cám dỗ với một mục đích hoàn toàn khác hẳn. Ngài chịu cám dỗ để trải nghiệm những gì mà chúng ta phải trải qua và Ngài được chuẩn bị để giúp đỡ chúng ta (Hê-bơ-rơ 2:16-18; 4:14-16). Ngài cũng chỉ cho chúng ta biết làm thế nào để chiến thắng ma quỉ bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời (câu 1) và Lời của Ngài (câu 4).

Chúa Giê-xu đói vì Ngài không ăn chi trong bốn mươi ngày (câu 1). Đói khát và gian khổ tự thân chúng không phải là điều ác nhưng chỉ là cách mà Chúa dùng để rèn luyện và dạy chúng ta rằng Đức Chúa Trời thành tín và yêu thương sẽ thỏa đáp những nhu cầu sâu xa nhất của chúng ta.

Trong một chuỗi cám dỗ, Sa-tan muốn Chúa Giê-xu khiến đá thành bánh - sử dụng quyền năng ngoài ý muốn của Đức Chúa Trời, nhưng Ngài luôn vâng phục Cha Ngài. Tệ hơn, Sa-tan muốn Chúa Giê-xu thờ lạy nó thì nó sẽ ban cho Ngài mọi nước thuộc về thế gian. Đây cũng là cơ hội để Ngài thoát khỏi sự khổ hình trên cây thập tự, nhưng Ngài chấp nhận tiến đến thập tự. Cuối cùng, Sa-tan thách đố Ngài thử nghiệm Lời của Đức Chúa Trời bằng cách nhảy từ đền thờ xuống, nhưng Ngài đã dùng Lời Đức Chúa Trời để khiến Sa-tan phải lui xa.

Bởi quyền năng của Đức Thánh Linh, Chúa Giê-xu đã dùng "gươm của Đức Thánh Linh" (Ê-phê-sô 6:17) để chiến thắng kẻ cám dỗ. Ngài không dùng quyền năng Ngài, nhưng Ngài đã sử dụng cùng loại vũ khí mà Đức Chúa Trời đã trang bị cho chúng ta để chiến thắng: Lời Đức Chúa Trời.

Tôi có nhờ cậy Đức Thánh Linh sử dụng các loại vũ khí thuộc linh để đắc thắng mọi cám dỗ không?

Lạy Chúa, xin Ngài giúp con trang bị đời sống con bằng Lời Ngài để luôn sẵn sàng đối đầu với mọi cám dỗ. Cảm tạ Chúa đã chịu cám dỗ và thắng cám dỗ để "cứu những kẻ bị cám dỗ" (Hê-bơ-rơ 2:18) như con.

(c) 2024 svtk.net