Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Chúa Nghe Tiếng Khóc

Thi-thiên 6:1-10

"Hỡi kẻ làm ác kia, khá lìa xa ta hết thảy. Vì Đức Giê-hô-va đã nghe tiếng khóc lóc ta" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đa-vít khóc? Ông cầu xin gì nơi Đức Chúa Trời? Ông nói với kẻ ác và những kẻ thù nghịch ông như thế nào? Bạn nghĩ gì về sự đau khổ mà con người phải chịu? Bạn làm gì khi đau khổ và buồn chán?

Đau khổ có thể là hình thức mà Đức Chúa Trời dùng để sửa phạt con cái Ngài (câu 1; Châm-ngôn 3:12). Tuy nhiên đau khổ cũng có thể là do kẻ thù gây ra. Kẻ thù thường hả hê khi thấy con cái Đức Chúa Trời đau khổ. Dù trường hợp nào người chịu đau khổ cũng cần được an ủi, nâng đỡ. Trong bài Thi-thiên than vãn này, Đa-vít nói rằng sự đau khổ mà ông đang gánh do kẻ thù gây ra là quá sức chịu đựng. Ông cầu nguyện với Đức Chúa Trời để Ngài giải cứu, chữa lành cho ông. Dù sự trách phạt là cách Đức Chúa Trời bày tỏ lòng thương xót để thay đổi, để thanh tẩy người thuộc về Ngài, nhưng ông đã cầu xin Ngài đừng trách phạt ông trong cơn giận dữ. Trong tận cùng của sự đau khổ, Đa-vít bày tỏ rằng ông cần đến Đức Chúa Trời. Ông biết rằng Ngài quan tâm đến ông. Ngài là Đấng hứa không lìa bỏ ông, giải cứu và yêu thương ông bằng tình yêu không đổi dời của Ngài (câu 4). Ngài luôn quan tâm và sẵn sàng đem chúng ta ra khỏi sự phiền muộn, ngã lòng. Hãy nương cậy nơi Ngài để có một đời sống vui mừng và tràn đầy hy vọng.

Người ta thường khóc khi phải chịu nhiều đau khổ, Đa-vít cũng vậy. Ông nói rằng "Mỗi đêm tôi làm trôi giường tôi, dầm nó với nước mắt" (câu 6). Nước mắt là liệu pháp làm vơi đi sự sầu khổ, nên khóc càng nhiều thì nỗi đau khổ vơi đi càng nhanh. Ở đây, Đa-vít đã không đến với con người, bởi vì con người không thể cảm thông hết những nỗi sầu khổ hay rịt lành những thương đau trong lòng ông. Vì thế ông đã đến với Đức Chúa Trời và khóc với Ngài. Những lúc sầu khổ và cô đơn, hãy đến với Đức Chúa Trời, Ngài sẽ lau ráo nước mắt chúng ta.

Từ câu 8-10, thay vì tiếp tục than vãn, dường như Đa-vít nhận được sức mạnh từ Đức Chúa Trời để đứng lên nói rằng Đức Chúa Trời đã nghe lời cầu nguyện của ông và ông bảo kẻ thù rằng hãy chuẩn bị xem Đức Chúa Trời hành động và chiến thắng để binh vực ông. Lúc đó họ sẽ thối lui và hổ thẹn. Khi nếm trải sự đau khổ, người công bình có thể tin cậy nơi Đức Chúa Trời rằng Ngài nghe thấy tiếng than khóc của họ và giải cứu họ.

Khi đau khổ tôi tìm đến ai?

Lạy Chúa, xin cứùu con khỏi mọi lo lắng, sầu khổ. Xin giúp con cứ luôn vững tin ở nơi Ngài và sống vui mừng.

(c) 2024 svtk.net