Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Cứu Chúa Nơi Quê Hương

Lu-ca 4:14-30

"Ngài lại phán rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, không có một đấng tiên tri nào được trọng đãi nơi quê hương mình" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn này, Chúa Giê-xu có những thói quen nào? Chúa giảng trong sách nào? Nội dung giảng dạy của Ngài là gì? Điều nào khiến dân thành Na-xa-rét không mở lòng ra với lời giảng của Chúa được (câu 22)? Tại sao những người trong nhà hội Na-xa-rét đi từ thái độ ngạc nhiên (câu 22) đến giậân dữ (câu 25)? Khi những người quen biết không muốn nghe bạn nói về Chúa Giê-xu bạn cần phải làm gì?

Chúa Giê-xu đã thi hành chức vụ trên đất của Ngài được một năm, Lu-ca mô tả rằng Ngài được nhiều người biết đến và ngợi khen bởi những điều Ngài khuyên răn dạy dỗ đầy năng quyền (câu 14). Giờ đây, lần đầu tiên Chúa Giê-xu trở về Na-xa-rét là quê hương Ngài. Dân chúng ở đây tiếp đón Ngài với sự hiếu kỳ lẫn nghi ngờ.

Ngài đến nhà hội của Na-xa-rét vào ngày Sa-bát và lãnh đạo nhà hội đã trao sách Tiên tri Ê-sai cho Ngài. Chúa đã dùng chương 61:1-2 làm nền tảng cho bài giảng gồm ba phần của Ngài. Thứ nhất, Ngài công bố rằng đoạn Kinh Thánh này đã ứng nghiệm nơi Ngài. Ngài được Đức Thánh Linh xức dầu để thỏa đáp nhu cầu sâu xa của những người cùng khốn, bịnh tật và đem sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời đến cho họ. Thứ hai, Ngài công bố rằng Năm Hân Hỉ đã bắt đầu. Lê-vi Ký 25:8 đề cập "đến năm lành" là năm thứ năm mươi. Lúc đó mọi điều thuộc mọi khoản nợ được xóa, nô lệ được phóng thích và đất đai bị cầm cố được hoàn trả lại cho chủ cũ. Cuối cùng, Ngài công bố rằng tất cả điều này có được bởi ân sủng của Đức Chúa Trời. Ngài đưa ra hai ví dụ từ lịch sử chứng minh rằng Đức Chúa Trời đã bày tỏ lòng nhân từ đối với Dân Ngoại. Hai điều đầu tiên được những người trong nhà hội chấp nhận, nhưng điều thứ ba thì không. Bởi sự ích kỷ và kiêu ngạo họ không muốn phước lành của Đức Chúa Trời đổ trên Dân Ngoại. Đó là lý do họ muốn giết Ngài.

Vì nghi ngờ, họ yêu cầu Ngài làm phép lạ để họ tin Ngài. Nhưng Chúa Giê-xu không làm theo những gì họ yêu cầu vì làm như thế chẳng khác nào Ngài tự gieo mình từ trên nóc đền thờ xuống như lời Sa-tan đã cám dỗ Ngài trong đồng vắng. Đến đây, bạn có thể tự hỏi rằng đoạn Kinh Thánh này còn dạy bạn điều gì nữa. Chúa Giê-xu đã đến để bày tỏ bản chất của vương quốc của Đức Chúa Trời là giải phóng những người bị giam hãm trong tội lỗi bởi quyền năng của Ngài.

Cuối cùng, có thể bạn thấy rằng làm chứng cho người lạ dễ hơn là cho người quen biết. Nhưng việc làm chứng cho những người quen chắc chắn sẽ dễ dàng hơn khi họ thật sự thấy được những vẻ đẹp của Chúa Giê-xu trong cuộc đời của bạn.

Tôi có thành kiến về người nào, sắc dân nào khiến tôi không cầu nguyện cho họ, không nói về Chúa cho họ?

Lạy Chúa, khi những người quanh con không muốn nghe con nói về Ngài, xin Ngài giúp con sống như thế nào để họ thật sự thấy rằng Ngài đang sống và hành động trong cuộc đời của con.

(c) 2024 svtk.net