Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Xuyên Qua Mái Nhà

Lu-ca 5:17-26

"Người ta khiên vào nhà một người bại nằm trên cáng. Họ cố chen qua đám đông đến gần Chúa nhưng không được, phải dỡ mái nhà, dòng người bại xuống trước mặt Chúa. Thấy đức tin của họ, Chúa bảo người bại: "Tội lỗi con được tha rồi!" (câu 19-20).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là những người đến nghe Chúa Giê-xu giảng dạy? Họ đến với những động cơ nào? Chúa Giê-xu thấy gì nơi người bại và bạn của người này? Ngài xác quyết điều gì với người bại? Chúa Giê-xu thực hiện phép lạ nào? Phép lạ này nói lên điều gì? Bạn áp dụng được tinh thần của những người bạn đem người bại đến với Chúa không? Làm thế nào?

Những người đàn ông trong câu 8 là những người có đức tin và quả quyết. Họ đã khiêng người bại lên mái nhà, rồi giở mái và dùng dây dòng người bịnh này xuống trước mặt Chúa Giê-xu. Ngài không chạm đến người bại nhưng xác quyết với ông rằng tội lỗi ông được tha. Bởi vì Ngài chẳng những thấy đức tin nơi người bại này mà còn thấy đức tin nơi những người bạn đã đem người bại này đến được chỗ Chúa đang giảng dạy. Đây là đức tin trong hành động. Đức tin này đã dự phần vào sự chữa lành. Nếu người bịnh có lòng khao khát được chữa lành mà không có đức tin hoặc người bịnh có đức tin mà các bạn của người này hoài nghi thì phép lạ khó có thể xảy ra. Tại đây đức tin tập thể đã được tưởng thưởng một cách xứng đáng.

Có nhiều người thuộc thành phần khác nhau trong xã hội từ khắp nơi đến để nghe Chúa Giê-xu giảng. Họ đến với những mục đích khác nhau. Người thì đến để nghe Lời Đức Chúa Trời. Người thì muốn được Ngài chữa lành bịnh tật. Người khác muốn nghe Ngài để phê bình chỉ trích.

Khi nghe Chúa Giê-xu nói "Tội lỗi ngươi được tha" (câu 20), các thầy thông giáo và người Pha-ri-si xì xầm và cho rằng Ngài phạm thượng. Thật ra nói như thế rất dễ và không ai có thể chứng minh rằng tội người này đã được tha. Vì thế Chúa đã cho họ tận mắt thấy phép lạ chữa lành của Ngài. Sự chữa lành liên quan đến thân thể. Sự tha thứ liên quan đến linh hồn. Chúa Giê-xu có quyền trên thân thể cũng như trên linh hồn của chúng ta. Chỉ Đức Chúa Trời có quyền tha tội, khi Chúa Giê-xu có quyền tha tội và chữa lành bịnh tật chứng minh rằng Ngài thật là Con Đức Chúa Trời. Thường thì không thể kết luận bịnh tật là do tội lỗi gây ra nhưng trong trường hợp này tình trạng tội lỗi có thể có liên quan chứng bại liệt của người bịnh này. Vì thế cách khôn ngoan nhất là khi lỡ lầm phạm tội tôi cần ăn năn ngay để tội lỗi không di căn và gây những hậu quả trầm trọng cho tâm linh lẫn thân thể của tôi.

Lạy Cha, câu chuyện những người đàn ông đem người bại đến cho Ngài chữa lành nhắc nhở con rằng con có thể đem những người đau yếu, bại liệt về phần tâm linh vì tội lỗi đến với Ngài để Ngài tha thứ và chữa lành cho họ.

(c) 2024 svtk.net