Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Tư Cách của Giám Mục

I Ti-mô-thê 3:1-7

"Vậy, người giám mục cần phải không chỗ trách được, là chồng chỉ một vợ thôi, có tiết độ, có tài trí, xứng đáng, hay tiếp khách và khéo dạy dỗ" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô nói mong ước được trở nên một người lãnh đạo trong Hội Thánh là một việc tốt lành? Xin bạn vui lòng liệt kê ra tất cả những đức tính mà người lãnh đạo (giám mục) cần phải có? Vì sao người lãnh đạo (giám mục) phải được người ngoại làm chứng tốt? Bạn có hiểu rõ công việc của những người lãnh đạo trong Hội Thánh để cầu thay và nâng đỡ họ không?

Các Hội Thánh Tân Ước được lãnh đạo bởi các giám mục hay mục sư hoặc trưởng lão. Đây là những người được lựa chọn hoặc chỉ định như trong Công-vụ các Sứ-đồ 14:23. Vì thế các thành viên trong Hội Thánh cần biết phải tìm kiếm và chọn lựa hay chỉ định như thế nào để có được những người xứng đáng đứng vào chức vụ lãnh đạo Hội Thánh. Trong Tân Ước vào thời Phao-lô, có khuynh hướng cho rằng, chỉ có đàn ông là được lựa chọn làm giám mục.

Giám mục phải là những người đàn ông có tài trí, có đức tính tốt, chung thủy trong hôn nhân và có thể quản trị gia đình và công việc một cách hiệu quả. Họ là những người trưởng thành thuộc linh và có thể chống lại sự cám dỗ. Các giám mục cũng là người có tài dạy dỗ. Để làm chứng tốt cho Hội Thánh, họ cũng phải là người được xã hội tôn trọng.

Vai trò và công việc của một giám mục rất quan trọng vì giới trẻ trong Hội Thánh cần được chuẩn bị và được khuyến khích tham gia vào những công việc này (câu 1). Ngay cả khi họ không đảm nhận những chức vụ này, họ cũng sẽ trở nên những người có ích trong việc phục vụ Đức Chúa Trời tại nhà riêng, trong cộng đồng cũng như trong Hội Thánh.

Theo Phao-lô người giám mục phải là người hiếu khách (câu 2) và lối sống của họ sẽ là một trong những công cụ giáo huấn hữu hiệu hơn hết (I Phi-e-rơ 5:1-3). Vợ của các giám mục cùng những phụ nữ khác trong Hội Thánh giữ vai trò quan trọng việc chuẩn bị cho những người đàn ông được lựa chọn để chẳng những họ trở thành những giám mục hoặc trưởng lão mà còn giúp cho họ hoàn thành được chức vụ mà Hội Thánh phó thác.

Cuối cùng, các giám mục phải là những người chăn bầy tốt, hết lòng gây dựng Hội Thánh của Đức Chúa Trời qua những nỗ lực trung tín của họ.

Những người lãnh đạo trong Hội Thánh địa phương của tôi là người như thế nào? Tôi có cầu nguyện và khích lệ họ trong công việc mà Chúa giao phó cho họ không?

Lạy Chúa, xin dùng con trong ngày hôm nay để con hết lòng cầu nguyện và nâng đỡ những người lãnh đạo trong Hội Thánh của con.

(c) 2024 svtk.net