Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Tư Cách của Chấp Sự

I Ti-mô-thê 3: 8-13

"Các chấp sự cũng phải cho nghiêm trang, không được nói hai lời, không được ghiền rượu, không được tham lợi phi nghĩa, nhưng phải lấy lương tâm thanh sạch giữ lẽ mầu nhiệm của đức tin" (câu 8, 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tư cách của người chấp sự phải như thế nào? Tiêu chuẩn mà Kinh Thánh đòi hỏi nơi người chấp sự có khác gì với tiêu chuẩn đòi hỏi nơi người giám mục không? Ai là người mà bạn sẽ bầu chọn vào vị trí các chấp sự trong tương lai? Những người này có hội đủ các tiêu chuẩn mà Phao-lô đề ra không?

Chấp sự là người cùng làm việc với mục sư vì thế tiêu chuẩn của chấp sự rất quan trọng. Chấp sự của Hội Thánh phải là người đáng tin cậy trong lời nói và việc làm, có lương tâm trong sạch và sâu nhiệm trong đức tin. Chấp sự cũng phải được thử thách trước khi tiếp nhận chức vụ trước mặt Hội Thánh.

Cũng như các giám mục vợ các chấp sự cũng giữ vai trò quan trọng trong việc giúp chồng mình hoàn thành công việc của người chấp sự. Chúng ta không biết chắc rằng trong thời Phao-lô, đàn bà có được chọn làm chấp sự trong Hội Thánh như đàn ông không, một số người nói rằng dường như có. Sự thật nếu có thì những người nữ chấp sự này phải bày tỏ được những phẩm chất của một người chấp sự mà Phao-lô nêu ra, và trong gia đình người nữ chấp sự này phải tỏ ra thuận phục chồng. Như thế tiêu chuẩn đòi hỏi nơi một người nữ chấp sự có lẽ nghiêm khắc hơn là nam chấp sự.

Ngày nay, nhiều Hội Thánh chọn lựa những người lãnh đạo Hội Thánh theo tiêu chuẩn thế tục. Theo những tiên chuẩn này, những người lãnh đạo phải là những người thành công ngoài xã hội, tham gia tích cực vào các cộng đồng bên ngoài xã hội, có tiếng tăm và uy tín... Tuy nhiên, những tiêu chuẩn của một người lãnh đạo Hội Thánh mà Phao-lô đưa ra ở đây sẽ giúp bảo đảm việc chọn lựa chính xác và giao phó trách nhiệm cho những người mà Đức Chúa Trời muốn họ bước vào vai trò lãnh đạo trong Hội Thánh. Nếu mỗi Hội Thánh địa phương có được những chấp sự thật sự có phẩm chất tốt đẹp mà Phao-lô nêu ra, chắc chắn Hội Thánh Chúa sẽ phát triển một cách vững mạnh và qua đó Phúc Âm sẽ được loan truyền cho mọi người trên thế giới trong một ngày không xa.

Cuối cùng, những tiêu chuẩn của các chấp sự được đề cập trong phân đoạn này là cơ sở cho mọi tín hữu nhìn lại xem giới lãnh đạo trong Hội Thánh của mình đang ở trong tình trạng như thế nào, để rồi cầu nguyện cho họ và cân nhắc trước khi chọn lựa các chấp sự cho một nhiệm kỳ mới trong tương lai.

Tôi có biết rõ từng chấp sự trong Hội Thánh của tôi và cầu nguyện cho họ thường xuyên không?

Lạy Chúa, con cầu xin Ngài ban ơn dồi dào trên các chấp sự trong Hội Thánh của con. Nguyện những người này luôn phục vụ Ngài trong tinh thần vô kỷ và luôn kính sợ Ngài trong mọi công việc họ làm.

(c) 2024 svtk.net