Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Chăm Sóc Đàn Bà Góa

I Ti-mô-thê 4: 6-16

"Nếu tín hữu nào có đàn bà góa trong nhà mình, thì phải giúp đỡ họ, cho khỏi lụy đến Hội Thánh, hầu cho Hội Thánh có thể giúp đỡ những người thật góa" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Phao-lô thế nào là "góa thật góa"? Gia đình và Hội Thánh có trách nhiệm như thế nào trong việc chăm sóc những người đàn bà góa? Tư cách của những người đàn bà góa phải như thế nào? Vì sao những người đàn bà góa còn trẻ nên lập gia đình? Bạn học được gì từ những vấn đề Phao-lô dạy về đàn bà góa?

Trong Hội Thánh đầu tiên có nhiều người cần giúp đỡ về mặt vật chất lẫn tinh thần, trong đó có những người đàn bà góa, đặc biệt là những người đàn bà góa không có gia đình chăm sóc. Phao-lô dùng từ "goá thật góa" để chỉ những người này. Hội Thánh đã mau chóng nhận lấy trách nhiệm chăm sóc chu đáo cho những người đàn bà góa trong Hội Thánh (Công-vụ các Sứ-đồ 6:1-6). Tuy nhiên, sự giúp đỡ như thế vẫn thường bị nhiều người lợi dụng.

Theo Phao-lô, đối với những người đàn bà góa trong Hội Thánh Ê-phê-sô, những người đầu tiên phải lo liệu cho họ phải là những người trong gia đình họ (câu 4). Những người đàn bà góa không những là người tin kính, không nhẹ dạ mà còn phải là những người cầu nguyện (câu 5-7). Họ phải giữ tiếng tốt, quan tâm đến những việc lành, biết chăm lo cho người khác, không nghĩ đến việc tái giá và không thóc mách việc người khác (câu 8-13). Tuy nhiên nếu họ còn quá trẻ, họ có thể lập gia đình, sinh con cái (câu 14).

Từ những điều Phao-lô dạy, chúng ta học được gì và áp dụng như thế nào? Trước nhất, các Hội Thánh phải nghiêm túc nhận lấy trách nhiệm chăm sóc những người đàn bà góa nói riêng và những người nghèo túng nói chung trong Hội Thánh. Để chương trình chăm sóc được chu đáo, Hội Thánh nên có một ngân quỹ và cử ra những người đáng tin cậy để phụ trách tài chánh và chăm lo cho những người này. Một điều cần thiết khác là đề ra một tiêu chuẩn để giúp đỡ hay trợ cấp hầu tránh những người lạm dụng. Hơn nữa, bản thân của những người được chăm sóc cũng quan tâm đến việc giúp nhau và giúp cho người khác qua sự cầu nguyện, các việc lành và qua đời sống tin kính của họ. Hội Thánh cũng thường xuyên khích lệ họ bày tỏ tình yêu thương đối với người khác. Có như vậy, họ mới thấy được chân giá trị của một người tin kính Đức Chúa Trời và góp phần hiệu quả trong việc gây dựng thân thể của Đấng Christ như bao người yêu Chúa khác.

Hội Thánh của tôi có những chương trình nào giúp đỡ cho những người đàn bà góa và những người nghèo? Tôi tham gia như thế nào trong việc giúp đỡ những người này?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhạy cảm với nhu cầu của những người nghèo khó trong cộng đồng của con. Xin giúp con đến với họ bằng tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net