Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Khẩn Cầu Sự Công Chính

Thi-thiên 7:1-17

"Chúa đoán xét các dân. Lạy Chúa, xin hãy đoán xét tôi theo sự công bình tôi, Và theo sự thanh liêm ở nơi lòng tôi" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít viết Thi-thiên này trong cảnh ngộ nào? Những câu nào nói lên lòng tin tưởng của ông nơi Đức Chúa Trời? Vì sao ông mong mỏi Đức Chúa Trời bày tỏ sự công bình của Ngài? Bạn học ý mới nào từ Thi-thiên này?

"Thơ Đa-vít làm, và hát cho Đức Giê-hô-va về việc Cút, là người Bên-gia-min" là lời giới thiệu Thi-thiên này. Thật ra khó mà xác định Cút là ai, vì Kinh Thánh không nói về Cút. Có thể đây là người có liên hệ đến cuộc bạo loạn của Áp-sa-lôm, hoặc ông muốn ám chỉ Sau-lơ hay là một người nào đó thuộc chi phái Bên-gia-min. Tuy nhiên điều chúng ta biết là Thi-thiên này được viết khi Đa-vít đang chạy trốn kẻ thù và chịu nhiều oan ức. Giờ đây, Thi-thiên này trở thành sự an ủi, khích lệ chúng ta khi đối đầu với sự nguy hiểm hay rơi vào hoàn cảnh bị đối xử bất công giống như Đa-vít.

Câu đầu tiên của Thi-thiên nói lên sự tin tưởng rằng bởi sự công chính mà Cha Thiên Thượng sẽ luôn gìn giữ, chăm sóc và giải cứu con cái Ngài. Đa-vít không cậy trông nơi sự công chính của thế gian hay của chính bản thân ông, nhưng ông hoàn toàn tin cậy vào sự công chính của Đức Chúa Trời. Hy vọng rằng đây là niềm tin cậy của hết thảy chúng ta là những người thuộc về Ngài, kể cả những ai đang phải gánh chịu sự áp bức, bất công.

Khi linh hồn sầu khổ của ông đã kêu van cùng Chúa với niềm tin cậy và hy vọng rằng Ngài sẽ nghe và giải cứu ông khỏi những người đang ngày đêm đuổi theo ông để hãm hại ông (II Sa-mu-ên 23:28; 24:12; 26:18). Chỗ nương náu của linh hồn Đa-vít chính là Đức Chúa Trời. Tác giả cũng kêu gọi Đức Chúa Trời thể hiện sự công bình của Ngài ở trên đất. Những hình ảnh Ngài "mài gươm," "giương cung" và "tên Ngài phừng lửa" cho thấy sự đoán phạt kẻ thù nghịch Đa-vít gần kề. Nếu không ăn năn, họ không thể nào tránh khỏi sự hủy diệt. Chúng ta thấy rõ điều này trong lịch sử dân thánh: một Sau-lơ không ăn năn mà còn tiếp tục dấn sâu vào tội lỗi đã ngã chết trước mặt quân thù. Một Áp-sa-lôm cuồng vọng đã bị treo thân trên cây và chết thảm thương.

Các câu cuối cùng (câu 14-16) cho thấy rằng lòng kẻ ác ấp ủ và sinh ra điều ác như một sản phụ sinh con. Mác 7:21-22 đề cập những tội lỗi phát sinh từ trong lòng người và Gia-cơ 1:14-15 chép rằng "Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi mắc tư dục xui giục mình. Đoạn, lòng tư dục cưu mang, sinh ra tội ác; tội ác đã trọn, sinh ra sự chết." Vì thế, tránh xa cám dỗ, không dung dưỡng tội lỗi trong lòng là lời khuyên, là mạng lịnh chúng ta cần tuân giữ.

Khi linh hồn tôi sầu khổ hay đối đầu với sự nguy hiểm, bất công tôi phải làm gì? Tôi có cẩn thận canh giữ tấm lòng tôi "vì các nguồn sự sống do nơi đó mà ra" không? (Châm-ngôn 4:23).

Lạy Chúa, xin dò xét lòng con và bày tỏ sự công bình của Ngài qua đời sống của con trong thế giới tội lỗi này.

(c) 2024 svtk.net