Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Chiến Đấu hay Trốn Tránh

I Ti-mô-thê 6:11-21

"Nhưng hỡi con, là người của Đức Chúa Trời, hãy tránh những sự đó đi,.. Hãy vì đức tin mà đánh trận tốt lành" (câu 11, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên Ti-mô-thê – người của Đức Chúa Trời, phải tránh điều gì và phải tìm điều gì? Làm thế nào để chiến thắng cám dỗ? Bạn có kinh nghiệm gì trong việc đối đầu với những thách thức trong niềm tin?

"Chiến đấu hay chạy trốn" mô tả những hình thức bảo vệ bản thân của các loài động vật khi gặp phải sự đe dọa. Loài thỏ chạy trốn khi thoáng thấy bóng kẻ thù ở xa; lũ sói chiến đấu với kẻ thù, lắm khi phải bỏ mạng. Chúng ta đang sống trong một thời kỳ có quá nhiều sự đe dọa đến mạng sống và cả đức tin của chúng ta. Phao-lô có ý nhắc Ti-mô-thê cũng như hết thảy chúng ta về những mối đe dọa của các giáo sư giả, của sự tham lam tiền bạc... Khi những điều đe dọa này xuất hiện, chúng ta nên chiến đấu hay tránh đi?

Theo Phao-lô là cả hai. Trốn chạy khỏi những điều có thể làm cho đời sống tin kính của chúng ta bị mai một (câu 1a). Bất cứ nơi nào có sự tham dục thì chúng ta phải tránh đi. Chúng ta trốn tránh những điều này như Giô-sép bỏ áo trốn chạy khỏi sự cám dỗ của vợ quan Phô-ti-pha, dù phải bị hàm oan và tù đày (Sáng-thế Ký 39:7-19). Nếu chần chờ, ông có thể bỏ mạng và đánh mất linh hồn. Cách tốt nhất để thắng hơn sự cám dỗ là nhìn thấy nó từ đàng xa và tẻ đi đường khác như loài chim nhìn thấy kẻ thù và bay đi (Châm-ngôn 1:17).

Nhưng Phao-lô cũng dạy rằng người của Đức Chúa Trời phải có phẩm chất mà ông khuyên Ti-mô-thê phải tìm: Công bình, tin kính, đức tin, yêu thương, nhịn nhục, mềm mại. Chính những phẩm chất đó giúp chúng ta chiến đấu cho lẽ thật của Đức Chúa Trời và Phúc Âm (câu 12). Để có những phẩm chất đó chúng ta phải là những người học trò ưu tú của Kinh Thánh và áp dụng lời Đức Chúa Trời trong sự kính mến Đức Chúa Trời và yêu thương người lân cận, sẵn sàng cho mọi thách thức đến với chúng ta.

Lãnh đạo Hội Thánh phải sống gương mẫu, đứng vững đức tin chống lại ngay cả những đe dọa lớn, như Chúa Giê-xu trước mặt Phi-lát (câu 13-16). Họ cũng phải giúp cho các thành viên khác trong Hội Thánh đứng vững trên đức tin giống như họ, đặc biệt là cho những người ham thích lối sống xa hoa và kiêu ngạo (câu 17-19). Chỉ khi Cơ Đốc nhân hết lòng đeo đuổi lối sống tin kính và giàu có trong các việc lành, họ mới thật sự tìm thấy ý nghĩa thật trong cuộc sống ở đời này cũng như ý nghĩa của sự sống đời đời trong sự vinh hiển đang sẵn dành cho họ.

Làm thế nào để người khác biết tôi là người của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì đã dạy con biết làm thế nào để đứng vững trên đức tin để phục vụ Ngài. Xin giúp con thực hiện những điều con học được ngay trong ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net