Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Một Cuộc Hôn Nhân

Ô-sê 1:1-11

"Chính nơi mà Ta đã bảo chúng nó rằng: Các ngươi chẳng phải là dân Ta, sẽ lại bảo rằng: Các ngươi là con trai của Đức Chúa Trời Hằêng Sống" (câu 10b).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời sai Ô-sê đi cưới một người vợ gian dâm? Bạn nghĩ điều này dễ tin, dễ làm không? Tại sao? Tên các con của Ô-sê nói lên điều gì? Dân Chúa có thấy được tấm lòng của Chúa qua biểu tượng của cuộc hôn nhân này không? Câu nào trong chương này cho Bạn thấy tình yêu không dời đổi của Đức Chúa Trời? Mối liên hệ của Chúa và bạn thế nào? Bạn làm gì trước những lời cảnh tỉnh Chúa dành cho bạn?

Ngay chương đầu tiên của sách Ô-sê chúng ta không thể nghĩ rằng một tiên tri của Đức Chúa Trời đi lấy một người vợ ngoại tình! Nhưng ông Ô-sê lập gia đình theo sự chỉ đạo của Đức Chúa Trời. Trong mạng lịnh "Hãy đi..." (câu 2), Đức Chúa Trời đã đặt trên vai Tiên tri Ô-sê một gánh nặng lớn lao hơn hết mà có lẽ không vị tiên tri nào có những kinh nghiệm đau khổ giống như ông. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng Đức Chúa Trời đang thực hiện một công việc hết sức nghiêm túc: qua ông, Ngài phán với một dân tộc bất trung đang đi vẹo hai bên và phạm tội tà dâm thuộc linh.

Tên của ba người con của Ô-sê hàm ý tội lỗi (câu 4, 5, 8). Câu chuyện này rất thực chẳng những nói lên sự đoán phạt của Đức Chúa Trời trong lịch sử, mà còn nói lên sự nguội lạnh trong tình yêu và sự xa cách của người Ít-ra-ên. Bởi tội trọng mà họ đã phạm nên Đức Chúa Trời hình phạt họ. Đây là một chuỗi hậu quả tai hại của sự tà dâm thuộc linh. Điều đáng buồn là họ không nhận ra được tấm lòng của Chúa đối với họ qua cuộc hôn nhân của Ô-sê. Những người bị thần tượng hư không dẫn dụ không chịu mở mắt ra để nhìn thấy. Người Ít-ra-ên bị vấp ngã vì thờ thần tượng. Câu 10 và 11 cho thấy có những tia sáng bắt đầu xua tan những đám mây mù. Bức tranh ảm đạm được thay thế bằng bức tranh sống động mô tả mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời hằng sống và con cái Ngài là người Ít-ra-ên.

Ngày nay các "thần khác" cũng có thể lừa dối chúng ta, làm cho mối quan hệ yêu thương và tôn kính của chúng ta đối với Đức Chúa Trời bị gãy đổ.

Qua bài học này tôi thấy tấm lòng của Đức Chúa Trời đối với dân Ngài thế nào? Và đối với tôi thế nào?

Lạy Chúa, trong bản chất con người, con cũng thườngï bất trung đối với Ngài. Xin tha thứ tội lỗi của con và cho lòng con nhạy bén với sự cảnh tỉnh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net