Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Trở Về cùng Đức Chúa Trời

Ô-sê 3:1-5

"Nhưng, rồi đó, con cái Ít-ra-ên sẽ trở lại tìm kiếm Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình, và Đa-vít vua mình. Chúng nó sẽ kính sợ mà trở về cùng Đức Giê-hô-va, và được ơn Ngài trong những ngày sau rốt" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bảo Ô-sê làm gì? Ông đã mua ai? Vì sao ông phải làm như thế? Những hình ảnh trong phân đoạn này nói lên điều gì? Đức Chúa Trời đã mua chuộc bạn như thế nào? Trước khi Ngài mua chuộc bạn, tình trạng của bạn ra sao? Trước tình yêu thương và lòng nhân từ của Ngài bạn có quyết định gì cho đời sống bạn?

Gô-me đã gây lắm điều khiến cho Ô-sê đau lòng. Sau khi sinh cho ông ba người con, người vợ bất trung đã bỏ ông đểø sống với những người đàn ông khác. Sau đó Đức Chúa Trời bảo ông tìm người vợ ương ngạnh đầy tội lỗi này và ông khám phá rằng bà bị bán ở một chợ nô lệ (câu 3:1-2). Ông đã phải bỏ tiền ra mua chuộc và đem bà về nhà. Ông tỏ cho bà biết rằng ông yêu thương bà và tha thứ cho bà. Từ đây chúng ta có thể đoán rằng trước tình yêu và sự bao dung như thế, người vợ sa ngã này đã ăn năn và từ đó trở thành một người vợ tốt.

Tất cả những hình ảnh trên đều nói đến sự bất trung của Ít-ra-ên đối với Đức Chúa Trời. Dân tộc này thuộc riêng Đức Chúa Trời, đúng ra họ phải trung tín thờ phượng Ngài, không được phép thờ một thần nào khác ngoài Ngài. Nhưng đã bị cám dỗ bởi các thần tượng ngoại bang và lìa bỏ Ngài. Họ tưởng rằng các thần giả này sẽ đem lại cho họ nhiều điều tốt lành, nhưng cuối cùng họ khám phá rằng những điều mà họ gặp phải chỉ là buồn rầu và đau khổ. Giống như Gô-me, Ít-ra-ên đã nhiều lần bị lưu đày và trở thành nô lệ nơi xứ người vì tội thờ hình tượng của họ. Giống như Ô-sê đi tìm vợ và chuộc về, Đức Chúa Trời đã tìm kiếm dân Ngài, giải cứu và phục hồi họ. Nếu không vì tình yêu thương và sự nhân từ của Đức Chúa Trời, dân Ngài sẽ tiếp tục là dân tộc nô lệ và không thể nào tránh khỏi sự diệt vong.

Tương tự như Cựu Ước, nhiều lần Tân Ước đề cập đến tội tà dâm thuộc linh và những hậu quả tai hại theo sau đó. Ngày nay không ít Cơ Đốc nhân yêu mến thế gian và dung dưỡng tội lỗi khiến Chúa đau lòng. Họ đã tự dấn thân vào con đường nô lệ cho tội lỗi. Nếu Ngài không tìm và mua chuộc chúng ta bởi tình yêu đời đời của Ngài thì chúng ta mãi mãi là những kiếp đời nô lệ sống trong đau khổ và thất vọng. Nhận biết sự nguy hiểm của việc chạy theo thế gian, Sứ đồ Giăng nhắc chúng ta rằng "Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy. Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời" (I Giăng 2:15-17).

Điều nào khiến tôi dễ phản bội Chúa nhất? Làm sao để tôi luôn sống trong tình yêu của Ngài?

Lạy Chúa, khi lòng con hướng về thế gian thì Ngài rất đau lòng. Xin Ngài tha thứ cho con, giúp con luôn trung tín với Ngài và nói cho mọi người về lòng nhân từ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net