Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Những Hậu Quả Đáng Buồn

Ô-sê 4:1-19

"Dân ta bị diệt vì cớ thiếu sự thông biết. Bởi ngươi bỏ sự thông biết thì ta cũng bỏ ngươi, đặng ngươi không làm thầy tế lễ cho ta nữa; bởi ngươi đã quên luật pháp của Đức Chúa Trời mình, thì ta cũng sẽ quên con cái ngươi" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Ô-sê khuyên dân chúngï hãy lắng nghe? Họ phạm những tội trọng nào? Vì sao Đức Chúa Trời phế bỏ các thầy tế lễ? Dân chúng mất hết trí khôn vì cớ gì? Vì sao Đức Chúa Trời nói rằng "Dân ta bị diệt vì cớ thiếu sự thông biết" (câu 6)? Bạn cần làm gì để được khôn ngoan càng thêm và ngày càng thông biết Đức Chúa Trời?

Ô-sê khuyên người Ít-ra-ên lắng nghe bởi vì Đức Chúa Trời đang kiện cáo họ về tội lỗi chồng chất của họ. Họ không đáng tin cậy, không có lòng thương xót đối với người khác, không nhìn biết Đức Chúa Trời trong lối sống của họ. Trong bảng cáo trạng, Ô-sê đã liệt kê một số tội trọng của Ít-ra-ên: "Thất tín, giết người, ăn trộm, và tà dâm; chúng nó làm sự tàn bạo, máu chồng trên máu" (câu 2). Thật không thể tưởng tượng được một dân tộc có điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời mà lại phạm những tội như thế. Tuy nhiên đây là thực trạng không những của một dân tộc, mà còn là của những con người xoay bỏ Đức Chúa Trời.

Thực ra còn một nguyên nhân sâu xa khác khiến cho Ít-ra-ên xa lìa Đức Chúa Trời là chân thần và thờ phượng các tà thần: Đó là các thầy tế lễ cũng phạm tội. Vì sống trong tội lỗi nên các thầy tế lễ không còn dạy dân chúng về Đức Chúa Trời và về luật pháp của Ngài. Chính ở chỗ thiếu hiểu biết về Ngài và luật pháp của Ngài mà Ít-ra-ên bị diệt. Đức Chúa Trời đã phế bỏ các thầy tế lễ bởi vì chính bản thân họ vi phạm luật pháp và không hiểu biết về Ngài.

Châm-ngôn 20:1 dạy rằng "Rượu khiến người ta nhạo báng, đồ uống say làm cho hỗn hào. Phàm ai dùng nó quá độ, chẳng phải là khôn ngoan." Ô-sê mô tả rằng dân tộc của ông đã mất hết trí khôn do nghiện rượu và sống dâm dục. Họ tham gia vào lễ hội dâm dục của người Ca-na-an trong những kỳ trăng mới với ước mong làm dân số gia tăng, mùa màng được phì nhiêu, nhưng họ không thể sinh sản thêm nhiều và mùa màng của họ bị thất bát, bởi vì Đức Chúa Trời đã từ bỏ họ. Hậu quả của lối sống buông thả khiến họ sinh ra "những đứa con ngoại tình" (câu 5:7). Cha mẹ của những đứa trẻ này đã nuôi dưỡng chúng trong tội lỗi thay vì trong sự kính sợ Đức Chúa Trời. Hậu quả là những thế hệ sau đó của Ít-ra-ên không nhìn biết Đức Chúa Trời và đó cũng là lý do họ bị diệt và đồng ruộng, đất đai của họ bị bỏ hoang.

Có thể nói những điều chúng ta vừa nói đến là một bức tranh ảm đạm mô tả tình trạng của một dân tộc sa ngã, cũng như tình trạng của những ai không có Đức Chúa Trời trong lòng. Chỉ khi Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự trị trong lòng và kiểm soát cũng như điều khiển cuộc đời, chúng ta mới có thể thoát khỏi những hậu quả khốc hại do tội lỗi và thiếu hiểu biết về Đức Chúa Trời gây ra. Tôi có tin như thế không?

Lạy Chúa, xin ngự trị trong lòng con và giúp con ngày càng thông biết Ngài hơn.

(c) 2024 svtk.net