Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chúa Nhớ Đến...

Thi-thiên 8:1-9

"Loài người là gì, mà Chúa nhớ đến? Con loài người là chi, mà Chúa thăm viếng nó? Chúa làm người kém Đức Chúa Trời một chút. Đội cho người sự vinh hiển và sang trọng" (câu 4-5).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự oai nghi, vinh hiển của Đức Chúa Trời được bày tỏ như thế nào? Tác giả ca ngợi chân giá trị của con người ra sao qua quyền lợi và trách nhiệm họ nhận lãnh nơi Chúa? Vì sao hình ảnh của Đức Chúa Trời nơi con người bị lu mờ? Làm thế nào để phục hồi hình ảnh Ngài nơi bạn? Bạn có nhận thức rằng một ngày kia bạn sẽ cùng Chúa Giê-xu đồng trị vì trong vương quốc của Ngài không?

Sau khi ca ngợi sự oai nghi vinh hiển của Đức Chúa Trời qua công trình sáng tạo vũ trụ của Ngài, tác giả ca ngợi chân giá trị của con người. Câu 5 nói rằng "Chúa làm người kém Đức Chúa Trời một chút, đội cho người sự vinh hiển và sang trọng." Loài người là một tạo vật kỳ diệu nhất trong công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời vì được tạo nên theo hình ảnh của Ngài và được Ngài ban cho một linh hồn sống động. Đồng thời Ngài ban cho con người đặc quyền quản trị tạo vật Ngài làm nên, và đó cũng là trách nhiệm của con người. Quyền quản trị thế giới Đức Chúa Trời tạo nên đem đến cho con người sự vinh hiển và tôn trọng nếu con người biết làm "Danh Chúa được cả sáng" (câu 1). Ngày nay, không ít người đã bằng nhiều cách cố tình hạ thấp giá trị của con người ngang hàng với loài vật và bác bỏ hình ảnh của Đức Chúa Trời nơi con người. Gia-cơ 3:9 nhắc chúng ta phải đối xử với người khác tốt hơn bởi vì họ cũng mang lấy hình ảnh của Đức Chúa Trời như chúng ta. Trong thế giới điên đảo này, hình ảnh của Đức Chúa Trời đang bị lu mờ, vì thế nhiệm vụ của chúng ta là những người thánh của Đức Chúa Trời phải phục hồi hình ảnh của Ngài qua Đấng Christ. Cô-lô-se 3:9-10, 12-17 là những điều Phao-lô khuyên chúng ta không nên làm và những điều tích cực sống để hình ảnh của Đức Chúa Trời được phục hồi trong con cái Ngài (Rô-ma 8:29).

Thi-thiên này nói rõ rằng Đức Chúa Trời luôn quan tâm đến vũ trụ mà Ngài đã sáng tạo. Hê-bơ-rơ 2:6-9 chỉ rằng một ngày kia Đấng Christ sẽ giải phóng mọi tạo vật khỏi ách của tội lỗi. Điều này cũng bao gồm việc "cứu chuộc thân thể" chúng ta (Rô-ma 8:23) khi chúng trở nên giống như Đấng Christ. Đấng Christ hiện đang ngồi trên ngôi Ngài là bằng chứng rằng một ngày kia mọi tạo vật sẽ được Ngài cứu chuộc.

Thi-thiên này áp dụng cho những người tin cậy nơi Đấng Christ và chỉ có họ mới có thể kinh nghiệm được quyền năng của Ngài. Tuy nhiên những người không tin vẫn có thể chiêm ngưỡng công trình sáng tạo vũ trụ là công việc của tay Chúa làm ra. Chúa không bao giờ bỏ mặc thế giới Ngài tạo dựng, Ngài đã thăm viếng để cứu chuộc thế giới này. Ngài sẽ trở lại một lần nữa, nhưng lần này là để đoán phạt nhân loại và lúc đó con cái Ngài sẽ được cùng trị vì với Ngài mãi mãi.

Hình ảnh của Đức Chúa Trời nơi tôi có bị lu mờ vì một điều gì không? Điều nào trong tôi để người khác thấy rõ tôi được dựng nên giống hình ảnh Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài bởi sự cứu chuộc của Ngài mà con trở nên giống như Ngài và một ngày kia sẽ cùng trị vì trong nước của Ngài. Xin cai trị và hướng dẫn cuộc đời của con theo ý định tốt lành của Ngài.

(c) 2024 svtk.net