Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ở Giữa các Dân Tộc

Sáng-thế Ký 10:1-32

"Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật" (Giăng 1:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau nước lụt, dòng dõi của Sem, Cham và Gia-phết phát triển như thế nào? Qua các chi tộc, địa bàn họ cư ngụ, bạn biết gì về Đức Chúa Trời của lịch sử? Bạn học được gì về Chúa qua phân đoạn này? Điều đó giúp gì cho đời sống, đức tin của bạn?

Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng nên mọi dân tộc trên thế gian này. Các dân tộc trên thế giới có thể được xem như một sân khấu vĩ đại mà Đức Chúa Trời sử dụng để thể hiện các hoạt động của Ngài và là những công cụ để thực hiện các mục đích của Ngài (Ê-sai 2:2-5). Khi hiểu được ý nghĩa này, chúng ta sẽ cẩn thận quan tâm đến những diễn biến trên thế giới với tinh thần cầu nguyện để các mục đích của Đức Chúa Trời sớm hoàn thành. Nhiều người có thói quen theo dõi các tin tức trên thế giới qua việc xem báo chí và các phương tiện truyền thông mỗi ngày. Đây là thói quen tốt mà các Cơ Đốc nhân cần có. Qua đó chúng ta sẽ thấy rằng Đức Chúa Trời không hề vắng mặt trong thế giới này và có thể phần nào thấy được cách Đức Chúa Trời đang hành động.

Giao ước ban đầu của Đức Chúa Trời với Nô-ê là lời hứa vô điều kiện để nhằm ban phước cho loài người và cho muôn vật (Công-vụ các Sứ-đồ 17:24-29). Chính lời hứa này đã dẫn đến cuộc hành trình của dòng dõi Gia-phết đến Tiểu Á (câu 2- 4); dòng dõi của Cham đến Ai Cập và dòng dõi Sem tiến đến địa phận Ít-ra-ên và phát triển tại đó (câu 21-31). Dù khác biệt về mặt địa lý, nhưng không vì thế mà họ trở thành những nhóm người hay những dân tộc sống hoàn toàn tách biệt nhau, vì họ đều phát xuất từ một nguồn. Dù ba con trai của Nô-ê đưa vào thế giới này một di sản pha tạp, nhưng Chúa vẫn tể trị và lịch sử vẫn trong tay Ngài. Ngày nay những mối quan hệ của con người ngày càng trở nên phức tạp, tuy nhiên không vì thế mà ngăn trở những người sống cho Chúa vươn ra thế giới bên ngoài để đem Phúc Âm đến cho mọi người. Vì Chúa Giê-xu đã trở thành người ở giữa phức hợp này. Lời Ngài nói, việc Ngài làm và tất cả những điều Ngài giảng dạy để nhằm đem đến sự sống đời đời cho mọi thành viên trong phức hợp đó.

Tôi có quan tâm đến những diễn biến đang xảy ra trên thế giới không? Tôi có vươn ra khỏi thế giới hạn hẹp của tôi để vươn tới thế giới rộng lớn mà Đức Chúa Trời đã sai Con Một của Ngài đến để cứu chuộc không?

Lạy Chúa, Ngài đã dạy con rằng "Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người." Xin giúp con nhìn xa hơn thế giới nhỏ hẹp của riêng con đểà cầu nguyện và sống cho thế giới rộng lớn mà Ngài yêu thương.

(c) 2024 svtk.net