Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Ngọn Tháp của Sự Lộn Xộn

Sáng-thế Ký 11:1-9

"Thôi! chúng ta hãy xuống, làm lộn xộn tiếng nói của chúng nó, cho họ nghe không được tiếng nói của người này với người kia. Rồi từ đó Đức Giê-hô-va làm cho loài người tản ra khắp trên mặt đất, và họ thôi công việc xây cất thành" (câu 7, 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Con người hiệp lại với nhau ở đâu? Để làm gì? Đức Chúa Trời thấy công việc của họ ra sao? Ngài đã hành động như thế nào? Ba-bên có nghĩa gì? Theo bạn có những "Ba-bên" hiện đại nào giống như Ba-bên thời cổ đại này không? Bạn học được điều gì từ câu chuyện ngày hôm nay?

Đức Chúa Trời đã truyền lịnh cho con người hãy sinh sản thêm nhiều và cư ngụ trên khắp đất (câu 9:1, 7, 9), nhưng con người đã quyết định quy tụ tại đồng bằng Si-nê-a là nơi Ba-by-lôn tọa lạc (câu 10:8-10). Đây thực sự là một cuộc nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời để dành quyền tự trị thay vì để Ngài quản trị họ. Thay vì quy tụ chung quanh Đức Chúa Trời và làm rạng danh Ngài, họ quyết định hiệp lại với nhau để xây một đô thị với một ngọn tháp ở trung tâm mà theo họ cao đến tận trời để làm nổi danh cộng đồng của họ. Toàn bộ hoạt động của những con người tiền sử này là tiền thân của những nỗ lực tập trung của con người ở Ba-by-lôn nhằm chống lại Đấng Christ như được Khải-huyền 17-18 mô tả. Tuy nhiên bất cứ nỗ lực nào nhằm loại trừ Đức Chúa Trời cũng đều vô vọng, vì mọi tạo vật dù có liên kết với nhau cũng không thể nào chống lại và "khai tử" Đấng Tạo Hóa như một số người rêu rao, mà chỉ có trường hợp ngược lại.

Đức Chúa Trời biết kế hoạch của con người và đã phạt họ bằng cách làm cho lộn xộn tiếng nói của họ. Có nghĩa là trước đó họ giao tiếp với nhau bằng một thứ ngôn ngữ chung, giờ đây họ bắt đầu nói những thứ ngôn ngữ khác nhau. Bởi thế họ không hiểu nhau và không thể làm việc chung với nhau. Do đó kế hoạch hiệp nhất của họ bị thất bại. Tên Ba-bên có nghĩa là "sự lộn xộn." Việc làm của Đức Chúa Trời ở đây nhằm mô tả nguồn gốc của ngôn ngữ loài người. Những gì xảy ra tại Ba-bên hoàn toàn ngược lại với những gì xảy ra trong ngày Lễ Ngũ Tuần. Đây là sự hiệp nhất thuộc linh giữa vòng những người của Đức Chúa Trời. Họ nói những thứ tiếng được người khác biết đến và công việc của họ là nhằm tôn vinh Đức Chúa Trời, chứ không phải con người.

Không có sự hiện diện của Đức Chúa Trời, cuộc sống của con người sẽ lộn xộn không chỉ là về ngôn ngữ mà về các lãnh vực khác trong cuộc sống. Để tránh sự lộn xộn không cần thiết, tôi có bằng lòng để Chúa làm chủ cuộc đời của tôi trong mọi lãnh vực không?

Lạy Chúa, xin làm chủ cuộc đời của con và dùng con làm một công cụ trong sự hiệp nhất những người thuộc về Ngài.

(c) 2024 svtk.net