Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sau Ba-bên

Sáng-thế Ký 11:10-32

"Tha-rê dẫn Áp-ram, con trai mình, Lót, con trai của Ha-ran, cháu mình, và Sa-rai, vợ Áp-ram, tức dâu mình, đồng ra khỏi U-rơ, thuộc về xứ Canh-đê, đặng qua xứ Ca-na-an. Khi đến Cha-ran thì lập cư tại đó (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia phả trong phân đoạn này có gì khác với gia phả chương 5? Quê hương của Áp-ra-ham ở đâu? Vì sao Đức Chúa Trời chọn lựa và kêu gọi ông? Do đâu Đức Chúa Trời chọn lựa và kêu gọi bạn?

Nếu so sánh gia phả trong chương 5 và 11 chúng ta sẽ thấy có những khác biệt sau đây: (a) Điệp khúc "Vậy... hưởng thọ được... rồi qua đời" trong chương 5 được thay thế bằng "còn sống được... sinh con trai con gái." (b) Tuổi thọ của loài người giảm dần, không còn những người sống gần cả ngàn tuổi như trước. (c) Người ta sinh con sớm hơn. Trước đó độ tuổi sinh con là một trăm hoặc hơn, giờ đây là khoảng ba mươi. Điều này cho thấy sự ứng nghiệm lời của Đức Chúa Trời trong Sáng-thế Ký 6:3.

Trong gia phả của Sem chúng ta tìm thấy bằng chứng về sự chọn lựa của Đức Chúa Trời. Bởi ân sủng của Ngài, Đức Chúa Trời đã lựa chọn Áp-ra-ham và dòng dõi của ông. Có thể nói từ thảm họa Nước Lụt, Đức Chúa Trời chọn Nô-ê. Rồi trong ba người con của Nô-ê Ngài chọn Sem, nhưng bỏ Cham và Gia-phết. Sau Ba-bên, Ngài chọn một đôi vợ chồng là Áp-ram và Sa-rai để thực hiện kế hoạch của Ngài dành cho nhân loại. Đây là sự khởi đầu của dân tộc Hê-bơ-rơ.

Hê-bơ-rơ 11:8-19 tóm tắt về đức tin của Áp-ram mà sau này được đổi tên thành Áp-ra-ham. Chúng ta cần hiểu rằng Đức Chúa Trời kêu gọi Áp-ra-ham không phải vì ông là người có tài trí hay làm được công trạng gì cho Ngài. Ông không có gì cả, ông là công dân của một thành phố thờ hình tượng. Đó là U-rơ thuộc vương quốc Canh-đê. Nếu Đức Chúa Trời không bày tỏ chính Ngài cho ông, ông sẽ chết như một người vô tín. Theo quan điểm của loài người, việc lựa chọn một cặp vợ chồng không con cái để trở thành cha của nhiều dân tộc là một sự điên rồ. Nhưng Đức Chúa Trời đã làm như thế để danh Ngài được vinh hiển và đem lại phước lớn cho toàn thể nhân loại. Cũng vậy nếu Đức Chúa Trời không thương xót và bày tỏ ân sủng của Ngài đối với chúng ta, chắc chắn chúng ta cũng sẽ chết trong vô vọng như những người vô tín. Ngài cứu và kêu gọi chúng ta không chỉ để riêng chúng ta được hưởng phước hạnh, nhưng cũng để chúng ta đem phước hạnh của Ngài đến cho những người lân cận chúng ta.

Những người lân cận của tôi đang ở đâu? Tôi có vâng theo tiếng gọi của Đức Chúa Trời để đem Phúc Âm đến cho họ không?

Lạy Chúa, Ngài đã kêu gọi con cái Ngài trở nên những chứng nhân cho Ngài. Xin trang bị cho họ, cũng như con bởi Lời Ngài, để hết thảy chúng con trở thành những chứng nhân hiệu quả cho những người lân cận chúng con.

(c) 2024 svtk.net