Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đức Tin của Áp-ra-ham

Sáng-thế Ký 12:1-9

"Áp-ram đi, theo lời Đức Giê-hô-va đã phán dạy" (câu 4a).

Câu hỏi suy ngẫm: Có bao nhiêu lời hứa trong các câu 1-3? Ai là những người cùng đi với Áp-ram? Khi đến Ca-na-an ông làm gì? Bạn học được gì về Đức Chúa Trời và về đời sống của Áp-ram?

Nước lụt đã tiêu diệt một nền văn minh đồi bại, nhưng một xã hội tội lỗi khác đã thay thế nền văn minh này. Đức Chúa Trời đã kêu gọi một người tên Áp- ram thuộc dòng dõi của Sem để bắt đầu thực hiện lời hứa của Ngài trong Sáng-thế Ký 3:15, để sai Cứu Chúa đến thế gian. Từ con người này Đức Chúa Trời ban phước cho toàn thể nhân loại. Có hai lời hứa của Đức Chúa Trời tác động đến toàn bộ kế hoạch mà Đức Chúa Trời đã định cho Áp-ram. Lời hứa thứ nhất nói rằng Áp-ram sẽ trở thành cha của một dân tộc lớn. Lời hứa thứ hai là qua Áp-ram muôn dân trên đất sẽ được phước. Lời hứa thứ hai này được ứng nghiệm trong Chúa Giê-xu, Ngài thuộc dòng dõi của Áp-ram (Ma-thi-ơ 1:1; Ga-la-ti 3:6).

Đức Chúa Trời kêu gọi Áp-ram tin cậy và vâng lời. Ông đã từ bỏ quê cha đất tổ và đi đến một đất nước xa lạ theo sự kêu gọi của Đức Chúa Trời. Suốt cuộc đời của ông, ông chỉ là một người du mục. Lời hứa của Đức Chúa Trời chỉ ứng nghiệm mấy trăm năm sau đó. Dù vậy ông cứ tin cậy nơi Ngài.

Sự tin cậy và vâng lời đã đem phước hạnh đến với ông. Sau khi đến Ca-na-an, Đức Chúa Trời hiện ra với ông và tiếp tục xác quyết về lời hứa của Ngài. Áp-ram đã không do dự xưng nhận đức tin của ông trước mặt những người ngoại giáo. Bất cứ nơi nào ông đến, ông đều dựng lều và dựng bàn thờ. Lều có ý rằng, Áp-ram là một người du mục, cũng giống như chúng ta là khách lữ hành trên đất, tất cả đều không dừng lại lâu một nơi nào trên đất, nhưng cứ tiến bước vào cõi đời đời. Bàn thờ có ý rằng, tất cả chúng ta đều phải tuyên xưng đức tin, tôn thờ Đức Chúa Trời và dâng các của lễ lên cho Ngài bất cứ nơi nào chúng ta đến.

Tôi có tin cậy và vâng lời Đức Chúa Trời như Áp-ram không? Dù là một khách lữ hành trên đất, nhưng tôi có hết lòng tôn thờ Đức Chúa Trời bất cứ nơi nào tôi sống không?

Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho con để con bước đi theo Ngài không phải bởi mắt thấy nhưng bởi đức tin.

(c) 2024 svtk.net