Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Nền Tảng Căn Bản của Sự Khích Lệ

Hê-bơ-rơ 10:19-25

"Hỡi anh em, vì chúng ta nhờ huyết Đức Chúa Giê-xu được dạn dĩ vào nơi rất thánh, bởi đường mới và sống mà Ngài đã mở ngang qua cái màn, nghĩa là ngang qua xác Ngài,... nên chúng ta hãy lấy lòng thật thà với đức tin đầy dẫy trọn vẹn, lòng được tưới sạch khỏi lương tâm xấu, thân thể rửa bằng nước trong, mà đến gần Chúa" (câu 19, 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu mở cho chúng ta con đường mới nào? Vì sao sự chết của Chúa Giê-xu là căn bản cho mọi ân tứ thuộc linh? "Hãy đến gần Chúa" và "hãy coi sóc nhau" hai mang lịnh đó hỗ tương và khích lệ nhau thế nào? Làm sao để chúng ta có trái tim và ánh mắt nhìn của Chúa?

Trước khi học và áp dụng ân tứ khích lệ vào đời sống hằng ngày, chúng ta cùng nhau trở về nền tảng căn bản mà ân tứ thuộc linh xây dựng lên trên. Từ điểm đó, chúng ta thấy được đặc ân mà Thánh Linh dành để và tận dụng tối đa cho công tác xây dựng thân thể Đấng Christ.

Khi một người đặt đức tin vào Chúa Giê-xu, tôn Ngài làm Cứu Chúa và Chủ cuộc đời thì có hai việc xảy ra: Mối liên hệ chiều đứng với Đức Chúa Trời được giảng hoà hay nối kết trở lại và mối liên hệ chiều ngang, giữa người với người cũng được thiết lập. Những điều đó xảy ra là kết quả của sự hy sinh cao cả của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá. Huyết vô tội của Đấng Chirst đã đổ ra, mạng sống của Ngài trở nên chiếc cầu cứu rỗi, qua Ngài con người từ địa vị tội nhân có thể đến cùng Đức Chúa Trời Thánh Khiết. "Cái màn" phân chia nơi thánh và nơi chí thánh đã bị "xé chính giữa ra làm hai" (Lu-ca 23:45). Xưa kia, chỉ một mình Thầy Tế Cả Thượng Phẩm mới được phép bước vào Nơi Chí Thánh mỗi năm một lần vào dịp Đại Lễ Chuộc Tội (Lê-vi Ký 16:1-19). Nhưng nay, sự ngăn cách không còn nữa, không phải chỉ riêng "thầy tế lễ thượng phẩm lớn" của chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ, mà mỗi một chúng ta là con cái Đức Chúa Trời đều có thể đến cùng Ngài cách "dạn dĩ" (Hê-bơ-rơ 4:14-16). Tạ ơn Chúa về ân sủng diệu kỳ mà Ngài ban cho chúng ta qua Đức Chúa Giê-xu Christ.

Từ đó, khi đã có được một nền tảng căn bản chung, chúng ta có chung một tầm nhìn dựa trên tiêu chuẩn là ân sủng và tình yêu thương của Chúa dành cho chúng ta. Hay nói cách khác hơn, chúng ta chấp nhận và nhìn nhau như cách Chúa nhìn mỗi một chúng ta, mặc dù chúng ta đã là người xấu xa tội lỗi như thế nào đi nữa thì lòng nhân từ của Chúa đã tìm kiếm và cứu chuộc để chúng ta được trở lại cùng Ngài. Chúng ta cảm nghiệm được sự thương xót mà Đức Chúa Trời đã đối đãi ta với lòng biết ơn vô vàn, để từ đó, chúng ta nhìn và đối xử với người khác bằng sự thương cảm thay vì thái độ lên mình kiêu ngạo, như lời khuyên của Sứ đồ Phao-lô, "Vậy anh em là kẻ chọn lựa của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu của Ngài, hãy có lòng thương xót. Hãy mặc lấy sự nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục" (Cô-lô-se 3:12).

Sự chết, sự sống lại của Chúa Giê-xu có giá trị thế nào trong đời sống hằng ngày của tôi?

Lạy Chúa, xin cho con được giống Ngài để khi con đến với người khác con khích lệ, nâng đỡ họ trên đường theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net