Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Chúa Nghe Thấy

Thi-thiên 10:1-18

"Lạy Chúa Hằng Hữu, Ngài đã nghe lời ước ao của kẻ hiền từ. Khiến lòng họ được vững bền, và cũng đã lắng tai nghe" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả nghĩ rằng Đức Chúa Trời ẩn mình (câu 1)? Có khi nào bạn nghĩ như thế hay cho rằng Ngài ở quá xa không? Xin bạn mô tả ngắn gọn chân dung kẻ ác (câu 2-11)? Số phận của kẻ ác như thế nào, tương lai của người công bình sẽ ra sao? Tôi quan tâm như thế nào đến hai đối tượng được nói đến trong câu 18a?

Khi hỏi rằng "vì sao" (câu 1), tác giả không có ý chất vấn Đức Chúa Trời và nghĩ rằng Ngài đã quên ông, bởi vì kinh nghiệm trong quá khứ cho ông thấy rằng Ngài không bao giờ quên người Ngài đã lựa chọn. Tác giả chỉ muốn nói rằng những bối rối và sầu khổ mà ông đang gánh chịu quá sức ông, khiến ông cảm thấy rằng dường như Chúa ở xa, vì thế ông cầu nguyện, xin Ngài giúp đỡ và giải cứu ông.

Thi-thiên này mô tả đầy đủ chân dung của kẻ ác (câu 2-11). Như nhiều Thi-thiên khác, ở đây sự thịnh vượng của kẻ ác và sự đau khổ của người công bình cũng được đề cập đến. Kẻ ác trong sự kiêu ngạo đã chống lại Đức Chúa Trời và làm tổn thương dân của Ngài. Vì thế trong câu 12 đến 15, tác giả cầu xin sự can thiệp của Đức Chúa Trời và nói lên sự dại dột của kẻ ác. Ông ngạc nhiên hỏi rằng "tại sao" hoặc "làm thế nào" mà kẻ ác dám xúc phạm đến Đức Chúa Trời và cho rằng Ngài không hề nhìn thấy điều ác họ làm (câu 11). Họ không hề nhận thức rằng "Con mắt Đức Giê-hô-va ở khắp mọi nơi, xem xét kẻ gian ác và người lương thiện" (Châm-ngôn 15:3).

Sau đó, trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời, những cảm xúc bối rối, lo âu dịu bớt, ông tự trả lời rằng Ngài thấy hết những điều mà những kẻ gian ác làm. Ngài chẳng những sẽ bẻ gãy cánh tay kẻ ác mà còn "tra tìm sự gian ác của kẻ dữ cho đến không còn thấy gì nữa" (câu 15). Vương quyền của Ngài được thiết lập và tồn tại mãi mãi và bởi đó kẻ ác không thể tồn tại lâu dài và bền vững như họ nghĩ (câu 6). Cùng với những dân tộc chống lại Đức Chúa Trời, kẻ ác sẽ biến mất khỏi đất và dân của Đức Chúa Trời sẽ sống bình yên. Cuối cùng, bởi sự thành tín, Đức Chúa Trời sẽ xét công bình cho những kẻ mồ côi và người bị ức hiếp (câu 18). Đây là hai đối tượng luôn được Chúa quan tâm. Đức Chúa Trời sẽ ban cho những người này điều mà lòng họ ước ao và trong sự tể trị của Ngài sự sợ hãi kẻ ác sẽ không còn nữa.

Kẻ ác sẽ bị tàn lụi và người công bình sẽ được thịnh vượng. Đây là một quy luật bất di dịch. Tôi có tin thế không? Làm thế nào tôi có thể bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời nơi tôi đang sống và làm việc?

Cảm tạ Chúa, vì Ngài không bao giờ giấu mặt khỏi người công bình, nhưng mắt Ngài luôn theo dõi để gìn giữ và che chở họ. Con luôn vững tin nơi sự giữ gìn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net