Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Chúa của Ngày Sa-bát

Lu-ca 6:1-11

"Ngài phán rằng: Con người cũng là Chúa ngày Sa-bát" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ làm gì khi đi ngang cánh đồng lúa mì? Tại sao khi người Pha-ri-si phiền trách các môn đệ, Chúa Giê-xu kể chuyện Vua Đa-vít ăn bánh thánh? Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si vào nhà hội để làm gì? Động cơ nào thôi thúc họ làm như thế? Vì sao Chúa Giê-xu làm phép lạ trong ngày Sa-bát? Có những thông lệ, truyền thống nào trong đời sống bạn cần được thay đổi?

Đi ngang qua đồng lúa các môn đệ đói nên họ bứt bông lúa, vò và ăn, họ không phạm luậït của người Do Thái (Phục-truyền Luật-lệ Ký 23:24-25), nhưng theo luật của người Pha-ri-si thì họ đã làm việc trong ngày Sa-bát: bứt, vò, chà lúa. Chúa Giê-xu không tranh luận, nhưng Ngài đưa trường hợp Vua Đa-vít và đoàn tùy tùng của vua ăn bánh thánh để cho người Pha-ri-si thấy rằng nhu cầu của con người quan trọng hơn những luật lệ. Đối với Chúa sự nhân từ tốt hơn của tế lễ.

Chúa Giê-xu biết những tư tưởng giấu kín ở trong lòng, qua nhiều cách, Ngài khiến cho những tội lỗi giấu kín phải bị vạch trần. Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si tham dự thờ phuợng trong nhà hội không phải để tôn thờ Đức Chúa Trời, nhưng để theo dõi Chúa Giê-xu. Họ không hề vui mừng khi thấy người bị tật nguyền được chữa lành. Có hai lý do để họ phản ứng như thế: Một là họ lo sợ truyền thống luật pháp cứng nhắc của họ bị phá vỡ. Hai là trước quyền năng chữa bịnh của Chúa Giê-xu, sự nghèo nàn và giới hạn của họ về mặt thuộc linh bị bộc lộ. Sự vô quyền và lòng đố kỵ đã khiến họ luôn rình rập cơ hội để bắt tội Chúa và sau này đã cấâu kết với Hê-rốt trong âm mưu giết Chúa Giê-xu (Mác 3:6).

Chúa Giê-xu chữa lành người bị teo tay vì đối với Ngài sự sống và sự an lành của con người rất quý giá. Người Do Thái cứu các con vật lâm nạn trong ngày Sa-bát (Ma-thi-ơ 12:11-12), tại sao họ không cứu một con người được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời? Khi truyền thống trở nên quan trọng hơn con người thì truyền thống đó cần được xét lại và thay đổi.

Chỉ vì thực hiện phép lạ chữa lành vào ngày Sa-bát mà Chúa Giê-xu bị ganh ghét. Các phép lạ tự chúng không thể thay đổi tấm lòng xấu xa tội lỗi của con người nhưng làm cho con người thấy được sự bất khiết và tội lỗi của mình. Trong trường hợp của Phi-e-rơ, khi mục kích phép lạ đánh bắt cá, ông đã nói "Lạy Chúa, xin ra khỏi tôi, vì tôi là người có tội" (câu 5:8). Bởi sự khiêm nhường và ăn năn, ông đã trở thành một môn đệ của Đấng Christ. Trong nhà hội, Chúa Giê-xu đã nhìn thấy tinh thần thù địch của những kẻ kiêu ngạo, tự cho mình là công chính. Tại đây dù phép lạ đã xảy ra nhưng không có sự ăn năn mà chỉ có sự bài xích. "Sự sáng đã đến thế gian, mà người ta ưa sự tối tăm hơn sự sáng" (Giăng 3:19).

Tôi có nhìn thấy sự nghèo ngặt về phần thuộc linh của chính mình và nhờ cậy Chúa giúp đỡ không?

Lạy Chúa, xin xua tan sự tăm tối trong lòng con và giúp con luôn khiêm nhường trước mặt Ngài, cho con biết sống với người khác bằng sự nhân từ, thương yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net