Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đức Tin Hành Động

Lu-ca 6:43-49

"Kẻ nào đến cùng ta, nghe lời ta, và làm theo... Kẻ ấy giống như một người kia cất nhà, đào đất cho sâu, xây nền trên vầng đá: Nước tràn lan, dòng nước chảy mạnh xô vào nhà đó, nhưng không xô động được vì cất chắc chắn" (câu 47, 48).

Câu hỏi suy ngẫm: "Xem trái biết cây" có nghĩa gì? Chúa Giê-xu muốn nói gì khi đề cập đến ẩn dụ người xây nhà trên vầng đá và người xây nhà trên cát? Nền tảng mà Chúa muốn có nơi bạn là gì?

Hứa hẹn nhiều nhưng không thực hiện được bao nhiêu sau khi thắng cử là điều mà các chính trị gia vẫn thường mắc phải. Hành xử như thế làm mất đi niềm tin của những cử tri đã tín nhiệm họ trước đó. Nhưng trong vương quốc của Đức Chúa Trời thì khác hẳn. Cơ Đốc nhân không chỉ đơn thuần bày tỏ niềm tin của mình bằng cách hứa nguyện và xác nhận những mạng lịnh mà họ phải tuân giữ, nhưng họ còn phải thực thi những điều đã hứa nguyện cùng các mạng lịnh của Đức Chúa Trời trong nếp sống vâng phục của họ. Có hai minh họa thật sống động ở đây.

Một là, "qua hình ảnh xem trái biết cây" và "cây tốt thì sinh trái tốt," Chúa Giê-xu nhấn mạnh rằng những việc tốt lành chỉ phát xuất từ tấm lòng tốt của những người thiện lành. Từ những biểu hiện bên ngoài, chúng ta có thể phần nào đoán được những động cơ bên trong của một người nào đó. Bởi những điều ác chất chứa trong lòng sẽ bộc lộ ra lời nói và việc làm hung ác (câu 45). "Mạch nước mặn cũng không thể ra nước ngọt được" (Gia-cơ 3:12).

Chúng ta nhận thức rằng việc bày tỏ được lẽ thật trong hành động là yếu tố chứng minh xem một người có thật thuộc về vương quốc của Đức Chúa Trời hay không. Vì thế không những chúng ta cần phải nghiêm túc xem xét lời nói của mình mà còn phải nuôi dưỡng đời sống bên trong của chúng ta bằng những việc làm thiện hảo.

Hai là, qua hình ảnh về ngôi nhà xây trên vầng đá và ngôi nhà xây trên cát, chúng ta được nhắc nhở rằng một ngày kia các công trình xây dựng của chúng ta sẽ phải chịu sự thử nghiệm nghiêm khắc. Chúa Giê-xu muốn nhìn thấy những gì chúng ta làm cho Ngài chứ không chỉ nghe lời nói suông của chúng ta (Ma-thi-ơ 7:24-27). Xây nhà trên vầng đá có nghĩa là vâng theo những điều Ngài dạy. Xây nhà trên cát hàm ý rằng nói là vâng lời nhưng không thực hiện điều Ngài dạy. Những gì chúng ta xây ngày hôm nay chẳng những sẽ chịu thử nghiệm bởi những giông bão ở trong đời, nhưng một ngày kia sẽ chịu sự thử nghiệm lớn hơn trước ngai của Đức Chúa Trời.

Tôi đang xây nhà ở đâu? Trên "vầng đá" hay là trên "cát"?

Lạy Chúa, Ngài là Vầng Đá muôn đời mà con nương náu. Xin giúp con ngày càng vững vàng trong Ngài, hầu cho đem phước lành từ Ngài cho người khác.

(c) 2024 svtk.net