Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chúa của Sự Sống và Tình Yêu

Lu-ca 7:11-17

"Chúa thấy, động lòng thương xót người, mà phán rằng: Đừng khóc!" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu gặp gì trên đường vào thành Na-in? Hành động rờ quan tài của Chúa Giê-xu nói lên điều gì? Ngài phán gì với người chết? Kết quả? Đám đông phản ứng ra sao? Vì sao họ phản ứng như thế? Bạn học được gì về Chúa Giê-xu qua bài học hôm nay?

Chúa Giê-xu đã đi khoảng đường dài độ hai mươi lăm dặm từ Ca-bê-na-um đến Na-in đem sự an ủi đến cho một người đàn bà góa bất hạnh. Điều này cho thấy Ngài luôn đồng cảm với những nỗi sầu khổ của con người.

Người đàn bà góa này đang ở trong một hoàn cảnh thật đau lòng vì đứa con một của bà qua đời đột ngột. Bà thật cô đơn, bất an vì không còn chỗ nương tựa trong lúc tuổi già. Đúng lúc ấy thì Chúa Giê-xu đến. Lu-ca mô tả rằng khi thấy cảnh ngộ của bà "Chúa... động lòng thương xót" và Ngài đã giang tay ra cứu giúp. Lu-ca mô tả những giây phút đầy kịch tính. Ngài rờ quan tài. Hành động này cho thấy Ngài quan tâm và xúc động khi thấy những nỗi sầu khổ của con người. Đây cũng là đặc điểm của những người thật sự yêu Chúa và yêu tha nhân. Thân xác của chàng trai này có lẽ đã được tẩm thuốc thơm và để trong một quan tài mở nắp sắp sửa khiêng đi mai táng. Bởi lời phán đầy uy quyền của Chúa Giê-xu, chàng trai bật ngồi dậy và nói chuyện. Chúng ta có thể tưởng tượng phản ứng vô cùng kinh ngạc của đám đông (câu 16). Có lẽ họ nhớ đến chức vụ của Ê-li và Ê-li-sê (I Các Vua 17:12-24; II Các Vua 4:8-27). Có lẽ họ nghĩ Chúa Giê-xu là một tiên tri lớn. Dù họ không hiểu rõ thần tính của Ngài nhưng ít ra họ cũng hiểu rằng Đức Chúa Trời đang ở giữa họ (câu 17).

Cũng vậy, ngày hôm nay Chúa Giê-xu vẫn luôn quan tâm đến những nỗi buồn rầu và mất mác của chúng ta. Nếu chúng ta bằng lòng phó thác những bi kịch trong đời cho Ngài là Đấng giàu lòng thương xót và đầy quyền năng thì cuộc đời của chúng ta sẽ đổi khác. Sự việc xảy ra tại cổng thành Na-in cho thấy rằng sự hiện diện của Chúa Giê-xu sẽ khiến buồn rầu trở thành vui mừng. Nơi nào có Chúa thì nơi đó chết chóc phải lui xa. Hoàng tử của sự sống đối mặt với kẻ thù cuối cùng là sự chết và Ngài đã chiến thắng.

Tại sao tôi buồn rầu và tuyệt vọng khi Chúa Giê-xu có quyền biến những cuộc đời vô hy vọng trở thành hy vọng, vui mừng và rạng rỡ?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì Ngài là Cứu Chúa vừa là người bạn luôn cảm thông với những nỗi sầu khổ của con.

(c) 2024 svtk.net