Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Tai Hại của Lưỡi Dối Trá

Thi-thiên 12:1-8

"Đức Giê-hô-va sẽ diệt hết thảy các môi dua nịnh và lưỡi hay nói cách kiêu ngạo" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả nói rằng "người nhân đức" và "kẻ thành tín" không còn giữa vòng loài người (câu 1)? Bằng cách nào kẻ ác thu đạt được quyền lực? Theo bạn thế nào là nói một phần sự thật? Nói như thế dẫn đến những tai hại nào?

Tác giả Thi-thiên này đã áp dụng phương pháp ngoa dụ hay phóng đại để nói rằng người thành tín và nhân đức không còn trên đất (câu 1). Đây là một trong những cách mà các tác giả khác sử dụng để đem nan đề trình lên Đức Chúa Trời cầu xin Ngài giải cứu họ.

Kẻ ác xuyên tạc và bóp méo lẽ thật. Họ chống lại đường lối của Đức Chúa Trời. Mục tiêu của họ là thâu đạt quyền lực bằng sự dối trá, phỉnh nịnh và bằng những âm mưu hay thủ đoạn gian trá. Vì thế tác giả đã kêu cầu Đức Chúa Trời làm im bặt sự gian trá của lưỡi bằng cách thể hiện sự công bình của Ngài. Đức Chúa Trời cũng đáp lại lời kêu cầu của những người bị áp bức và cùng khốn (câu 5). Ngài nghe thấy tiếng kêu than của họ và hành động vì lợi ích của họ. Ở đây chúng ta thấy rõ sự tai hại của việc dối trá là Đức Chúa Trời sẽ diệt những kẻ có miệng lưỡi dua nịnh, dối trá và kiêu ngạo (câu 3). Tuy nhiên có một điều khác nguy hại không kém, đó là nói những lời nửa dối nửa thật, hay chỉ nói một phần sự thật. Người tin theo Chúa không những phải nói những lời chân thật mà còn phải tránh nói chỉ phân nửa sự thật, bởi vì nói nửa sự thật cũng là nói dối.

Bất kể hoàn cảnh ra sao, con cái Đức Chúa Trời được bảo đảm rằng họ sẽ được Cha trên trời che chở. Dù kẻ ác có thể khuynh đảo thế giới này, nhưng Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ bảo vệ người thuộc về Ngài. Niềm hy vọng của tác giả Thi-thiên này luôn đặt nơi Đức Chúa Trời. Cho dù vấn đề kẻ ác vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, nhưng tác giả và hết thảy chúng ta đều nhận thức rằng kẻ ác cũng đang ở dưới quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Không có gì xảy ra ngoài sự kiểm soát của Ngài. Bạn có tin như thế không?

Có khi nào tôi bị cám dỗ để nói chỉ phân nửa sự thật thôi không? Những người sống với tôi hoặc cùng làm việc với tôi có tin cậy những gì tôi nói không?

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi những lời nói dối trá hoặc chỉ nói một phần sự thật. Nguyện Ngài luôn đẹp lòng về những điều con nói.

(c) 2024 svtk.net