Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Xen Lộn Với Thế Gian

Ô-sê 7:1-16

"Ép-ra-im xen lộn với các dân khác; Ép-ra-im khác nào bánh chưa quay. Các Dân Ngoại đã nuốt sức mạnh nó, mà nó không biết! Tóc đầu nó bạc lém đém, mà nó chẳng ngờ!" (câu 8, 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng của người Ít-ra-ên được mô tả trong chương này có giống tình trạng của xã hội mà bạn đang sống không? Ô-sê dùng những hình ảnh nào để mô tả tình trạng suy đồi về mặt đạo đức và thuộc linh? Những hình ảnh này có ý nghĩa gì? "Xen lộn" hay thỏa hiệp với thế gian dẫn đến những tai hại nào?

Tình trạng của thời kỳ mà Ô-sê mô tả trong chương này không khác gì với thời kỳ mà chúng ta hiện đang sống: một xã hội suy thoái về mặt đạo đức dẫn đến lối sống vô luật pháp và tội lỗi tràn lan. Trong các câu 3, 5 ông mô tả sự bại hoại đã đạt đến đỉnh cao hơn hết. Tội sát nhân trở nên phổ biến trong hoàng tộc và trong triều đình (câu 6, 7). Dù ý định Đức Chúa Trời là đem sự phục hồi và chữa lành cho Ít-ra-ên, nhưng dân tộc này không hề nhận thấy hậu quả của những việc làm cùng lối sống gian ác của họ. Ít-ra-ên từ chối quay trở lại với Đức Chúa Trời và điều này khiến cho Ngài thật đau lòng.

Toàn bộ bức tranh về sự suy đồi đạo đức và thuộc linh được thể hiện qua bốn hình ảnh sau:

Bánh chưa quay (câu 7: 8). Đây là bánh quên trở mặt, vì thế một bên bị cháy khét, còn bên kia thì sống không ăn được phải bỏ đi. Người Ít-ra-ên cũng thế, họ bị Đức Chúa Trời bỏ vì chạy theo thần tượng. Ngài càng kêu gọi họ ăn năn thì họ càng xa lìa Ngài. Các tiên tri khác như Ê-li, Ê-li-sê đã cảnh cáo tội lỗi của họ nhưng họ không ăn năn. Tiên tri Ô-sê là tiên tri cuối mà Đức Chúa Trời sai phái để cảnh cáo họ, nhưng họ chẳng thèm quan tâm.

Tóc bạc (câu 9). Tại đây Ô-sê lại so sánh Ít-ra-ên với một người đến tuổi về chiều, tóc đã lốm đốm bạc, sức lực suy yếu nhiều. Vì thế Ít-ra-ên trở nên miếng mồi ngon cho các dân tộc ngoại bang.

Bồ câu dại dột (câu 11). Mô tả sự dại dột của Ít-ra-ên khi liên minh với các dân tộc ngoại bang và nương cậy nơi các dân tộc này thay vì nương cậy nơi Đức Chúa Trời. Họ tưởng rằng họ liên minh với các cường quốc như vậy là họ có thêm vây cánh và thêm lên sức mạnh, nhưng không phải như vậy. Họ bị Đức Chúa Trời bỏ và các dân tộc mà họ nhờ cậy cũng bị Ngài chà nát.

Cung giở trái (câu 16). Là tình trạng dây cung bị chùng khiến tên bị rơi nửa chừng vì không đủ sức bay đến mục tiêu. Đây là hình ảnh được sử dụng để nói lên rằng Ít-ra-ên đã hoàn toàn xa lìa Đức Chúa Trời. Họ bị "rơi" hay nói cách khác là họ bị Đức Chúa Trời bỏ.

Dân của Đức Chúa Trời lìa bỏ Ngài, thờ lạy hình tượng và liên hiệp với thế gian, vì thế họ bị bỏ, bị trừng phạt một cách nặng nề. Đó là trên bình diện quốc gia, còn trên bình diện cá nhân thì sao? Người nào lìa bỏ Đức Chúa Trời và thỏa hiệp với thế gian cũng sẽ bị trừng phạt y như thế.

Tôi sẽ làm gì trước tình trạng suy thoái về mặt đạo đức và thuộc linh của xã hội mà tôi đang sống? Tôi có ý thức được nguy cơ của sự xen lộn với thế gian không?

Lạy Chúa, con chỉ nương cậy nơi Ngài. Xin giúp con xa lìa khỏi mọi loại hình tượng và không bao giờ thỏa hiệp với thế gian.

(c) 2024 svtk.net