Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Quên Đấng Tạo Hóa

Ô-sê 8:1-14

"Ít-ra-ên đã quên Đấng tạo mình, và dựng những cung đền; Giu-đa đã thêm nhiều các thành bền vững. Nhưng ta sẽ sai lửa trên các thành nó, và lửa ấy sẽ thiêu cháy cung đền nó" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi nói đến tội lỗi của Ít-ra-ên, Ô-sê mô tả sự đoán phạt như thế nào? Vì sao Đức Chúa Trời cho phép kẻ thù theo đuổi dân Ngài? Bạn học được gì từ chỗ Ít-ra-ên phải gặt những gì họ gieo?

Sau khi luận tội Ít-ra-ên, giờ đây Ô-sê nói đến sự đoán phạt. Ô-sê rao báo sự đoán phạt sắp xảy đến và kêu gọi họ lưu tâm. Dù vậy, vì Ít-ra-ên đã chìm sâu trong tội lỗi nên họ xem bất cứ vị tiên tri nào cảnh cáo họ đều là kẻ điên hay loạn trí. Ô-sê mô tả sự đoán phạt sẽ đến như "chim ưng." Hình ảnh chim ưng thình lình sà xuống bắt mồi và giữ chặt mồi trong móng vuốt của nó là hình ảnh rất quen thuộc trong vùng đồi núi ở Trung Đông. Ông cũng ví sánh sự đoán phạt Ít-ra-ên giống như "bão lốc" tàn phá ruộng vườn (câu 7) hay "lửa" thiêu đốt các thành trì. Dù Chúa đã dùng sự sửa phạt như "chim ưng, bão lốc, lửa" đến trên dân của Ngài để họ nhớ đến Ngài, họ quay lại ăn năn và tìm kiếm Ngài, nhưng họ vẫn quên Ngài. Họ tưởng rằng xây thêm bàn thờ là đưa họ đến gần Chúa hơn. Đó chỉ là việc làm theo ý tưởng của họ vì Lời Chúa, luật lệ của Chúa nhắc nhở họ, nhưng họ xem thường, khinh chê. Chúng ta cần nhớ rằng sự thờ phượng được Đức Chúa Trời chấp nhận là theo ý muốn của Ngài, theo quy luật Ngài chỉ dạy. Dân tộc tội lỗi và từ chối Đấng Tạo Hóa này sẽ gặt những gì mà họ gieo. Bất cứ dân tộc hay cá nhân nào từ chối Đấng Tạo Hóa và dấn sâu trong tội lỗi cũng sẽ gặt hậu quả như Ít-ra-ên đã gặt.

Ít-ra-ên đã quên Đấng Tạo Hóa. Có khi nào tôi quên Đấng Tạo Hóa trong những việc tôi làm không? Tôi sẽ làm gì cho nhiều người chẳng những quên mà còn chống đối Đấng Tạo Hóa?

Lạy Chúa, xin giúp con đừng quên Ngài là Đấng đã tạo dựng nên con. Xin giúp con nhớ là Con Ngài đã chết thay con và Thánh Linh Ngài đang sống trong con. Xin giúp con hết lòng kính mến, tôn thờ và phục vụ Ngài với lòng biết ơn sâu xa của con.

(c) 2024 svtk.net