Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Sự Sửa Phạt

Ô-sê 9:1-17

"Đức Chúa Trời ta sẽ bỏ chúng nó, vì chúng nó không nghe Ngài, và chúng nó sẽ đi dông dài trong các nước" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Ô-sê tiếp tục cảnh cáo Ít-ra-ên, họ sẽ bị đoán phạt như thế nào? Vì sao Đức Chúa Trời phạt dân Ngài? Có khi nào bạn bị Đức Chúa Trời sửa phạt không? Bạn nghĩ gì hay có thái độ nào khi Ngài sửa phạt bạn?

Những kinh nghiệm đau khổ mà Ô-sê phải trải qua không làm cho ông nhụt trí hay lui vào sống ẩn dật, nhưng ngược lại khiến cho ông mạnh mẽ để cảnh cáo Ít-ra-ên về tội trọng mà họ đã phạm. Trước sự đoán phạt gần kề, Ít-ra-ên kêu la rằng họ biết Đức Chúa Trời, nhưng đây là tiếng kêu của sự tuyệt vọng hơn là tiếng kêu của lòng ăn năn tin cậy. Họ đã tự chọn những người lãnh đạo kể cả chọn các vua cai trị họ mà không tìm kiếm sựï hướng dẫn của Đức Chúa Trời. Hơn thế nữa họ còn làm các thần tượng bằng bạc và bằng vàng, trong đó có các tượng bò vàng tại Bê-tên và Đan. Vì thế Ngài đã cho phép kẻ thù theo đuổi họ, huỷ phá thành trì và bắt họ làm nô lệ ở những đất nước xa xôi. Sau chín triều đại trôi qua, giờ thì chẳng còn vua, chẳng còn quan. Họ chẳng còn của cải nhà cửa, ruộng đất. Họ chỉ còn thân phận của những kẻ lưu đày.

Dù là dân tộc hùng mạnh của Đức Chúa Trời với những tiêu chuẩn cao hơn các tiêu chuẩn của các dân tộc ngoại bang thờ hình tượng, nhưng Ít-ra-ên vẫn là một dân tộc bị trị, một dân tộc nô lệ là vì họ từ chối Đức Chúa Trời chí cao và cho rằng những phước hạnh mà họ có được là do các thần tượng ngoại bang ban cho.

Tại đây chúng ta thấy Ô-sê và Đức Chúa Trời đối thoại với nhau (câu 10-14). Những lời Ngài nói với ông cho thấy sự thật đau buồn về việc Ít-ra-ên không vâng lời Ngài và thờ lạy Ba-anh Phê-ô. Đây là một trong những lý do mà Ngài trách phạt họ.

Khi bị sửa phạt tôi có thường kiểm điểm lại thái độ hành động của mình không? Tôi có thấy, có hiểu được sự đau buồn của Chúa khi tôi sai trật không?

Lạy Chúa, xin nhắc con luôn cẩn thận về những ý nghĩ, thái độ, hành động làm Chúa buồn, xin giúp con luôn tìm cách làm theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net