Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Giảng Dạy Lời của Lẽ Thật

II Ti-mô-thê 2:14-19

"Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Lẽ thật nào người đầy tớ Đức Chúa Trời phải giảng dạy? Phải rao giảng lẽ thật như thế nào? Tại sao Phao-lô khuyên Ti-mô-thê phải nhắc lại, khuyên bảo trước mặt Đức Chúa Trời? Ông cũng khuyên Ti-mô-thê không nên dính dáng đến những điều gì? Vì sao những điều mà Hy-mê-nê và Phi-lết giảng dạy đã phá đổ đức tin của nhiều người? Theo bạn làm thế nào để tránh ảnh hưởng của những giáo lý sai lạc?

Phân đoạn này được mở đầu bởi một loạt những cảnh cáo về những điều dạy dỗ sai lạc. Vấn đề ở đây không được mô tả một cách chi tiết nhưng tương tự như vấn đề về các giáo sư giả được nói đến trong I Ti-mô-thê 1:3-11. Hai diễn giả đã góp phần vào việc phá đổ đức tin của nhiều tín hữu là Hy-mê-nê và Phi-lết. Họ đã dạy rằng không có sự sống lại về mặt thuộc thể và sự phục sinh là một kinh nghiệm huyền bí do tưởng tượng mà có. Những điều giảng dạy của hai giáo sư giả này đã gây rối rắm và hoang mang trong Hội Thánh. Phao-lô dạy rằng sự giảng dạy sai lạc như thế giống như ung nhọt lây lan (câu 7). Phương thuốc duy nhất để chữa trị căn bịnh nguy hiểm này là trở lại với chân lý của Đức Chúa Trời.

Phao-lô khuyên Ti-mô-thê phải nỗ lực để làm một người phục vụ được Đức Chúa Trời chuẩn nhận. Từ "ngay thẳng" có liên quan đến hình ảnh người cầm cày cố gắng điều khiển lưỡi cày cho những luống cày luôn thẳng tắp. Cũng vậy khi giảng dạy lời Đức Chúa Trời, Ti-mô-thê cũng như hết thảy những người đang giữ chức vụ giảng dạy không những phải tránh không để cho sự giảng dạy sai lạc làm ảnh hưởng đến việc rao truyền lẽ thật của Đức Chúa Trời, mà còn phải hết lòng trung tín giảng dạy Lời của sự sống. Mỗi Hội Thánh phải trở nên một trường Kinh Thánh, nơi Lời Đức Chúa Trời được giảng dạy một cách chính xác. Mặt khác, do lẽ thật đã được phó thác cho ông, công việc của Ti-mô-thê không được dính dáng vào sự cãi lẽ vô ích với những kẻ dị giáo, nhưng ông phải dâng mình cho Đức Chúa Trời. Đây là một việc khiến toàn bộ cuộc đời của ông thay đổi. Đức Chúa Trời cũng đang kêu gọi chúng ta dâng cuộc đời chúng ta cho Ngài, chắc chắn Ngài sẽ thay đổi đời sống của chúng ta cách diệu kỳ.

Cuối cùng, Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh về nền tảng vững chắc của lẽ thật. Ông tuyên bố rằng bất chấp mọi nỗ lực phá hoại, nền tảng của Đức Chúa Trời vẫn luôn đứng vững.

Làm thế nào tôi có thể luôn đứng vững trên nền tảng của lẽ thật?

Lạy Chúa, xin giúp con sống xứng đáng với sự kêu gọi của Ngài và đứng vững trên nền tảng của lẽ thật.

(c) 2024 svtk.net