Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đầy Tớ Hữu Ích

II Ti-mô-thê 2:20-26

"Vậy, ai giữ mình cho khỏi những điều ô uế đó, thì sẽ như cái bình quý trọng, làm của thánh, có ích cho chủ mình và sẵn sàng cho mọi việc lành" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này Phao-lô ví sánh người tín hữu của Chúa với cái gì? Tại sao? Làm thế nào để trở thành những đầy tớ hữu dụng trong nhà của Đức Chúa Trời? Phao-lô khuyên Ti-mô-thê theo đuổi những điều nào? Những điều này giữ vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc đời của bạn?

Phao-lô mô tả Hội Thánh của Đức Chúa Trời như một ngôi nhà vững chắc, bên trong nhà có nhiều loại bình khác nhau. Mỗi tín hữu được ví sánh như một chiếc bình có giá trị vật chất khác nhau. Cái thì bằng quý kim, cái thì bằng gỗ hay bằng đất, nhưng phân đoạn này nói rõ rằng Đức Chúa Trời có một mục đích cao quý cho tất cả, nếu chúng ta sẵn lòng để được thánh hóa. Sự thánh hóa thật cần thiết để chúng ta không nghĩ rằng mình tốt hơn người khác.

Sự cám dỗ đến với mọi người, trẻ cũng như già, với nhiều hình thức khác nhau, vì thế chúng ta phải cẩn thận. Ti-mô-thê còn khá trẻ, có lẽ ông khoảng tuổi ba mươi, vì thế vị sứ đồ già dặn đã khuyên ông "hãy tránh khỏi tình dục trai trẻ" và đeo đuổi những điều tốt lành. Tránh xa tội lỗi và không làm điều sai trái chưa đủ, mọi người trẻ cũng như già phải đeo đuổi những điều tốt lành. Phao-lô muốn nhắc nhở rằng chúng ta phải lấy điều thiện thắng điều ác.

Phao-lô cũng khuyên Ti-mô-thê phải đeo đuổi bốn điều: sự công bình, đức tin, tình yêu thương và sự bình an. Nhiệm vụ của Ti-mô-thê không những là làm cho Hội Thánh trở nên trong sạch, không còn bị các giáo sư giả quấy phá, mà giúp cho các tín hữu ông đang chăm sóc thêm lên trong tình yêu thương và sống bình an.

Phao-lô tiếp tục khuyên Ti-mô-thê hãy cự tuyệt những lời biện luận trái lẽ. Người chăn bầy không nên dính dáng vào những điều như thế để khỏi gây thêm chia rẽ và tranh cạnh trong Hội Thánh. Người đầy tớ của Đức Chúa Trời nói riêng và mọi tín hữu nói chung tránh cãi lẫy, phải sống tử tế với mọi người, kể cả những người đang chống đối hay hiểu lầm chúng ta.

Tôi có chân thành theo đuổi sự công bình, đức tin, tình yêu thương và sự bình an không? Những điều này được thể hiện như thế nào trong đời sống của tôi ngày hôm nay?

Lạy Chúa, trong giờ phút yên tĩnh này, xin Chúa Thánh Linh đến trên con và thanh tẩy tấm lòng con, để con trở nên một chiếc bình trong sạch và hữu dụng cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net