Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Khúc Quanh Lịch Sử

Lu-ca 7:18-35

"Ngài đáp rằng: Hãy về báo cho Giăng sự các ngươi đã thấy và đã nghe: Kẻ đui được sáng, kẻ què được đi, kẻ phung được sạch, kẻ điếc được nghe, kẻ chết được sống lại, Phúc Âm đã rao giảng cho kẻ nghèo" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Giăng sai các môn đồ của ông đến hỏi Chúa Giê-xu những gì? Ngài trả lời ra sao? Chúa Giê-xu khen ngợi Giăng như thế nào? Ngài dành đặc ân lớn nào cho những người tin cậy nơi Ngài? Ai là những người thất bại trong phân đoạn này? Vì sao?

Đang khi Giăng bị Hê-rốt giam trong ngục thất, ông nghe nói về chức vụ của Chúa Giê-xu, vì thế ông sai các môn đồ đến gặp gỡ Chúa Giê-xu. Những người này trở về báo lại cho ông những việc họ đã nghe và thấy. Giăng đã công bố rằng Chúa Giê-xu đến với chức vụ phán xét (câu 3:7-9, 16-17), tất cả điều ông nghe những người này báo lại là lòng thương xót và khoan dung (câu 22).

Chúa Giê-xu khen ngợi Giăng dù rằng các môn đệ của Giăng đã không có mặt ở đó để nghe những điều Ngài nói để thưa lại với ông. Giăng không phải là cây sậy bị gió rung nhưng ông là vị tiên tri lớn nhất trong các tiên tri (Ê-sai 40:1-3; Ma-la-chi 3:1).

Việc Giăng công bố về Đấng Mết-si-a và tiếp theo đó là chức vụ của Chúa Giê-xu đã tạo ra một bước ngoặc trong lịch sử cứu chuộc nhân loại. Chúa Giê-xu đã đến để bắt đầu vương quốc của Ngài ngay trên đất. Bất cứ ai ở trong Đấng Chirst đều trở nên một tạo vật mới trong vương quốc này. Họ được dự phần trong tất cả phước hạnh hiện tại cũng như tương lai. Vì vậy Chúa Giê-xu đã công bố rằng những kẻ hèn mọn nhất trong nước Ngài cũng lớn hơn Giăng Báp-tít.

Giăng nghĩ rằng ông là người thất bại trong chức vụ, nhưng ở đây Chúa Giê-xu muốn nói rằng các thầy dạy luật và người Pha-ri-si mới là những người thất bại. Những người này bác bỏ Lời của Đức Chúa Trời. Không có gì làm họ hài lòng, họ không thích sự chân chất và bộc trực của Giăng lẫn sự hoà đồng và thân thiện của Chúa Giê-xu. Họ có vẻ trẻ con hơn là trở nên như con trẻ. Thái độ vô tín, kiêu ngạo, luôn tỏ ra gay gắt, thích phê bình chỉ trích người khác, kể cả phê phán Chúa Giê-xu, đã khiến cho họ không hưởng đượïc phước hạnh của Đức Chúa Trời. Thật đáng buồn khi họ không hiểu rằng vì những điều đó mà họ không thể bước vào nước của Đức Chúa Trời.

Có điều gì trong tôi ngăn trở phước hạnh của Đức Chúa Trời không đổ trên tôi và trên người khác không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì đặc ân lớn được làm công dân trong vương quốc đời đời của Ngài, xin giúp con không là cớ ngăn cản người khác đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net