Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Được Tha Hết

Lu-ca 7:36-50

"Vậy nên ta nói cùng các ngươi, tội lỗi người đàn bà này nhiều lắm, đã được tha hết, vì người đã yêu mến nhiều, song kẻ được tha ít thì yêu mến ít" (câu 47).

Câu hỏi suy ngẫm: Người đàn bà này làm gì cho Chúa? Vì sao bà làm như thế? Việc làm của bà khiến cho Si-môn nghĩ thế nào? Vì sao ông nghĩ như thế? Chúa Giê-xu nói gì về người đàn bà và về Si-môn? Lu-ca muốn nói gì với độc giả về thần tính và sứ mạng của Chúa Giê-xu?

Trong câu chuyện hôm nay chúng ta không biết lý do tại sao người Pha-ri-si tên Si-môn lại mời Chúa Giê-xu dùng bữa. Có thể ông muốn biết rõ về Ngài hơn, hoặc có thể ông muốn thu thập thêm những bằng chứng mới để cáo buộc Chúa Giê-xu. Nhưng điều chúng ta biết là Si-môn bối rối vì sự hiện diện của người đàn bà trong nhà ông. Đây là một kinh nghiệm có thể làm thay đổi cuộc đời của ông, nhưng tiếc thay ông thật mù lòa đối với những chân lý tàng ẩn trong câu chuyện.

Người phụ nữ vô danh và tội lỗi này xuất hiện giữa vòng những người đàn ông tự cho họ là tin kính. Những người này không thể tin được tại sao Chúa Giê-xu lại chấp nhận việc người này lấy tóc của bà lau chân Ngài, rồi xức dầu và hôn chân Ngài. Vốn đã hoài nghi, giờ đây họ lại càng nghi ngờ về sự thánh khiết của Chúa Giê-xu hơn nữa (câu 39).

Si-môn tự nói trong lòng rằng người đàn bà này là một tội nhân, nhưng ông quên rằng ông cũng là một tội nhân. Trong ẩn dụ này, Chúa Giê-xu nói rõ rằng tất cả chúng ta đều mắc nợ Đức Chúa Trời và không ai có thể trả nỗi bởi vì hết thảy chúng ta đều phá sản về mặt thuộc linh. Hai món nợ: năm chục và một trăm đơ-ni-ê không hề tiêu biểu cho số lượng tội mà chúng ta mắc phải nhưng nói lên sự ý thức về tội lỗi của chúng ta. Người đàn bà này ý thức được tội lỗi mà bà đã phạm với Đức Chúa Trời, còn Si-môn thì tự cho mình là công bình nên không hề nhìn nhận ông là người có tội và cần đến sự cứu chuộc. Người được Chúa tha tội là người biết mình là một tội nhân và hạ mình trước mặt Chúa để cầu xin được tha tội. Không ai được cứu trừ khi họ cần đến sự cứu chuộc. Đây là điểm cơ bản để bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời.

Cuối cùng, Lu-ca muốn nhấn mạnh đến thần tính của Chúa Giê-xu bởi vì Ngài có quyền tha tội. Ông cũng đề cập đến sứ mạng của Ngài: Ngài đến với những người than khóc về tội lỗi của họ; Ngài đến với những người cần nhận ơn tha thứ với lòng biết ơn sâu xa và tôn kính Ngài thật sự; Ngài không đến với những kẻ kiêu ngạo, cậy nương tiếng tăm và sự công chính riêng của họ.

Có khi nào tôi tự cho mình là công chính hay tốt hơn người khác để rồi đi đến chỗ xem thường họ không?

Lạy Chúa, là Đấng yêu tội nhân, xin nhắc con luôn nhớ rằng bởi tình yêu và ân sủng của Ngài con mới được sống như hôm nay.

(c) 2024 svtk.net