Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Tháo Tung Xiềng Xích

Lu-ca 8:26-39

"Hãy về nhà ngươi thuật lại mọi điều Đức Chúa Trời đã làm cho ngươi. Vậy người ấy đi, đồn khắp cả thành mọi điều Đức Chúa Giê-xu đã làm cho mình" (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đến Giê-ra-sê làm gì? Vì sao Chúa để cho bầy quỷ nhập vào bầy heo và làm chết cả bầy? Phản ứng của cư dân ở Giê-ra-sê như thế nào? Vì sao họ phản ứng như thế? Chúa truyền cho người mà các quỷ mới vừa ra khỏi làm điều gì? Chúa phán gì với bạn qua bài học này?

Tiếp theo sau câu chuyện khiến bão tố yên lặng bày tỏ thẩm quyền của Chúa Giê-xu trên sức mạnh của thiên nhiên, câu chuyện hôm nay bày tỏ thẩm quyền trên quyền lực của quỷ dữ.

Sau khi được chữa lành khỏi bị quỷ ám, người này vâng theo lời của Chúa Giê-xu và đã kể cho mọi người trong vùng biết những việc mà Ngài đã làm cho ông. Trong xứ của Dân Ngoại là Giê-ra-sê, giờ đây mọi người đều biết đến câu chuyện chữa lành kỳ diệu trên đời sống của người bị quỷ ám. Câu chuyện này đánh dấu sự khởi đầu câu chuyện về việc truyền giáo cho Dân Ngoại được ký thuật trong sách Công-vụ các Sứ-đồ sau đó. Câu chuyện này cho thấy rằng bởi quyền năng của Chúa mà một người hầu như bị mất hết tính người có thể được biến cải trở nên một chứng nhân cho Ngài.

Một số người nghĩ rằng Chúa Giê-xu có thể tránh làm thiệt hại tài sản người khác bằng cách đuổi lũ quỷ đi nơi khác thay vì cho phép chúng nhập vào bầy heo, nhưng họ không hiểu vì sao Ngài lại làm như thế. Đó không phải là Ngài đáp lại lời cầu xin của lũ quỷ nhưng Ngài muốn tỏ cho những người ở đó thấy được những gì đang thực sự xảy ra. Khi bầy heo đâm đầu xuống hồ chết chìm, mọi người thấy được rằng người đàn ông này được giải cứu bởi Chúa Giê-xu. Họ cũng thấy rằng Chúa Giê-xu có uy quyền đến nỗi quỷ dữ phải tuân lịnh Ngài. Bởi việc làm này, Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy rằng quỷ hay tà ma có thể ám vào con người hay vào con vật như những con heo ở đây. Khi ám vào người, con người có thể trở nên giống như con vật.

Điều đáng buồn ở đây là phản ứng của người dân ở khu vực này. Họ khước từ Chúa Giê-xu và yêu cầu Ngài rời khỏi địa phận của họ. Họ đã mục kích được quyền năng của Chúa Giê-xu, nhưng họ đã đánh mất một cơ hội quý báu là đã không để quyền năng của Ngài biến đổi cuộc đời của họ. Họ không muốn gần Chúa vì thế họ không muốn Chúa lưu lại lâu hơn nơi họ sống. Một số người cũng hành động y như thế. Họ không muốn Chúa đến gần họ bởi vì họ muốn sống theo cách sống của họ, không muốn Ngài đụng chạm đến đời sống riêng tư của mình.

Có những lãnh vực nào trong cuộc đời của tôi mà tôi không muốn Chúa đụng chạm đến?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì sự biến đổi kỳ diệu bởi quyền năng Ngài trên đời sống của con. Xin tiếp tục biến đổi con để con luôn là một chứng nhân mạnh mẽ và trung tín cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net