Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Phẩm Hạnh của Người Thờ Phượng Chúa

Thi-thiên 15:1-5

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, ai sẽ ngụ trong đền tạm Ngài? Ai sẽ ở trên núi thánh Ngài? Ấy là người đi theo sự ngay thẳng, làm điều công bình. Và nói chân thật trong lòng mình" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin liệt kê mười đức tính mà người thờ phượng Đức Chúa Trời cần phải có? Tại sao người thờ phượng Đức Chúa Trời cần những phẩm tính này? Phẩm tính nào bạn còn thiếu sót? Vì sao bạn không được cho vay lấy lời hay nhận hối lộ hoặc đút lót? Bạn đối xử với người nghèo như thế nào? Bạn có thường xem xét lại phẩm hạnh của bạn trong ánh sáng của Lời Chúa không?

Có nhiều người hiểu biết rất giới hạn về ý nghĩa của sự thờ phượng đích thực. Họ cho rằng thờ phượng chỉ đơn thuần là thời gian dành để hát một vài bài thánh ca, cầu nguyện với Đức Chúa Trời và rồi nghe Lời Ngài được giảng dạy. Thi-thiên 15 là thể loại Thi-thiên khôn ngoan nhằm giúp chúng ta hiểu thế nào là sự thờ phượng đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Đây là loại Thi-thiên bắt đầu bằng một câu hỏi và kết luận bằng một lời hứa. Theo một số nhà nghiên cứu Kinh Thánh, trước khi những người thờ phượng bước vào Đền Thờ Thánh trên núi Si-ôn, người canh giữ đền thờ hỏi họ rằng "Ai là người xứng đáng đến thờ phượng Đức Chúa Trời? Để trở nên những người thờ phượng thật phải có những phẩm hạnh nào?" (câu 1). Tuy nhiên, đây cũng có thể là câu tự vấn mà những người đến thờ phượng tự đặt ra cho chính mình trước khi người canh giữ đền thờ hỏi đến. Câu trả lời đề cập đến mười đức tính mà người thờ phượng Đức Chúa Trời cần phải có: ngay thẳng, công bình, chân thật (câu 2), không nói hành, không làm hại bạn hữu, không sỉ nhục người khác (câu 3), phân biệt giữa kẻ ác và người lành, giữ lời thề (câu 4), không cho vay lấy lời, không nhận hối lộ (câu 5). Đây là phẩm chất mà những người ở với Đức Chúa Trời cần phải có. Danh mục gồm mười đức tính này được ví sánh với Mười Điều Răn, dù các điều khoản trong hai danh mục này không tương ứng với nhau.

Xưa cũng như nay, những người nghèo khó túng cùng phải vay tiền với những khoản lời rất cao có thể nói là "cắt cổ." Điều này gây nhiều thảm cảnh cho họ. Vì thế Đức Chúa Trời cấm dân Ngài cho vay lấy lời. Vẫn thường người nghèo cô thế bị kẻ giàu lắm tiền của và khéo đút lót lôi ra tòa. Vì thế Kinh Thánh cấm nhận hối lộ. Dĩ nhiên cũng cấm đút lót vì như vậy là bẻ cong luật pháp và vi phạm sự công bình của Đức Chúa Trời. Đa-vít kết luận rằng những người làm theo điều Đức Chúa Trời dạy sẽ không hề rúng động. Như thế không những mình được vui hưởng sự thông công với Ngài mà còn trải nghiệm được sự bình an và các phước lành do Đức Chúa Trời ban cho.

Qua Thi-thiên này tôi có nhận thức đâu là phẩm chất đạo đức mà tôi - người thờ phượng Đức Chúa Trời cần phải có không? Hãy nhớ rằng mối quan hệ tốt đẹp với Đức Chúa Trời luôn bao gồm mối quan hệ tốt đẹp và yêu thương với những người chung quanh.

Lạy Chúa, con vẫn thường quên xem xét lại phẩm hạnh của con trước khi bắt đầu thờ phượng. Xin tha thứ con và giúp con luôn có mối quan hệ tốt đẹp với Ngài và với tha nhân.

(c) 2024 svtk.net