Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chân Thật hay An Toàn?

Sáng-thế Ký 12:10-32

"Song vì Sa-rai, vợ Áp-ram, nên Đức Giê-hô-va hành phạt Pha-ra-ôn cùng nhà người bị tai họa lớn" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Áp-ram và gia đình đi xuống Ai Cập? Khi đi như thế ông đã phạm phải những sai lầm gì? Dù phạm sai lầm, nhưng Đức Chúa Trời có từ bỏ ông không? Tại sao? Bạn có kinh nghiệm được sự giải cứu và quan phòng của Đức Chúa Trời dù bạn nhiều lần sai phạm trước mặt Ngài không?

Thay vì tin cậy Đức Chúa Trời và ở lại Ca-na-an, Áp-ram cùng gia đình đã đi xuống Ai Cập. Hầu hết những kiều dân sống ở nước ngoài đều có kinh nghiệm rằng họ dễ gặp nguy hiểm từ những người dân bản xứ. Áp-ram cũng có kinh nghiệm này.

Áp-ram tin rằng Ai Cập là vùng đất phì nhiêu có thể cứu gia đình ông khỏi nạn đói, hơn là tin cậy Đức Chúa Trời. Vì thiếu lòng tin cậy Chúa, ông lại phạm phải một sai lầm khác là lo sợ cho sự an toàn của bản thân ông. Vì thế ông đã nói nửa dối, nửa thật rằng Sa-rai là em gái ông. Thực tế, Sa-rai vừa là em họ vừa là vợ của Áp-ram. Sáng-thế Ký 20:12, 13 cho thấy rằng Sa-rai cũng phạm tội như Áp-ram. Khi nghe như thế, Pha-ra-ôn háo sắc đã sử dụng cường quyền để bắt bà dẫn vào cung. Áp-ram đã bó tay, vì một người như ông làm thế nào có thể chống lại một trong những vị vua hùng mạnh hơn hết thời bấy giờ. Tuy nhiên, Pha-ra-ôn đã phải quy phục khi Vua Thiên Thượng ra tay can thiệp. Kinh Thánh nói rằng Pha-ra-ôn và gia đình của ông bị một tai họa lớn mà chúng ta không rõ là tai họa gì.

Sự can thiệp của Đức Chúa Trời cho thấy rằng Ngài luôn sẵn sàng bảo vệ Áp-ram cho dù ông đã tỏ ra thiếu chân thật trước mặt Ngài. Cũng vậy Đức Chúa Trời không hề từ bỏ chúng ta, dù chúng ta sống dại dột trước mặt Ngài. Tuy được an toàn, nhưng Áp-ram phải chịu hổ nhục vì bị Pha-ra-ôn quở trách và đuổi đi. Người sống giả dối dù dưới bất kỳ hình thức nào, chắc chắn không thể nào thoát khỏi hậu quả. Là Cơ Đốc nhân chúng ta không thể hành xử và sống giả dối, thỏa hiệp như con cái của thế gian.

Đời sống của tôi có gì khác biệt hơn con cái thế gian không?

Lạy Chúa, xin giúp con sống chân thật, xin gìn giữ con khỏi sự giả dối của môi miệng và của tấm lòng.

(c) 2024 svtk.net