Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Tranh Chấp

Sáng-thế Ký 13:1-18

"Áp-ram nói cùng Lót rằng: Chúng ta là cốt nhục

Toàn xứ há chẳng ở trước mặt ngươi sao? Vậy, hãy lìa khỏi ta; nếu ngươi lấy bên tả, ta sẽ qua bên hữu, nếu ngươi lấy bên hữu, ta sẽ qua bên tả" (câu 8, 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao có sự tranh chấp giữa những người chăn của Áp-ram và Lót? Áp-ram giải quyết tranh chấp ra sao? Vì sao ông làm như thế? Đức Chúa Trời ban phước cho Áp-ram như thế nào? Bạn tìm được nguyên tắc nào cho việc giải quyết những tranh chấp trong gia đình?

Những Cơ Đốc nhân vướng mắc vào những cạm bẩy của thế gian không thể nào sống bình an. Họ cần trở lại chính chỗ mà họ đã khởi đầu từ bỏ Chúa. Họ phải ăn năn và xưng nhận tội lỗi. Họ phải cảm thấy hối tiếc về những quá phạm của họ và cậy ơn Chúa để sửa đổi. Áp-ra-ham không thể xưng nhận tội lỗi mà cứ lưu lại Ai Cập. Ông phải trở về nơi ông đã lập bàn thờ, trở về nơi ông có thể kêu cầu và nhận được phước hạnh từ Chúa. Đây là một nguyên tắc mà Cơ Đốc nhân cần noi theo: phải nhận ra thời gian và nơi chốn mà chúng ta khởi sự tách xa Đức Chúa Trời mà trở lại nơi chốn đó để bắt đầu trở lại cuộc đời tin kính.

Trở lại với câu chuyện của chú cháu Áp-ram và Lót. Nguồn tài nguyên giới hạn đã dấy lên sự tranh chấp giữa những người chăn bầy của hai người. Điều này cho thấy gia sản là bầy đàn của hai người đã tăng thêm nhiều lên. Của cải thêm nhiều lên đã gây nhiều nan đề cho họ và cho rất nhiều người ở mọi thời đại.

Nhiều lần nhắc Sáng-thế Ký chúng ta nhớ rằng mối quan hệ gia đình rất dễ đổ vỡ vì nhiều lý do. Ca-in giết A-bên vì ganh tỵ. Ê-sau dọa giết Gia-cốp vì hận thù. Ở đây, nếu xử sự không khéo, thì chú cháu có thể trở thành kẻ thù lẫn nhau. Chúng ta hãy xem Áp-ram giải quyết mối bất hòa như thế nào?

Lòng hào phóng của Áp-ram thật đáng khâm phục. Ông cho Lót chọn trước và Lót đã chọn vùng đất phì nhiêu trong thung lũng sông Giô-đanh. Tuy nhiên chọn trước chưa hẳn là khôn ngoan. Sự lựa chọn tham lam đã khiến cho Lót gặp phải nhiều rắc rối. Nhiều năm sau đó ông được Đức Chúa Trời cứu khỏi cơn đoán phạt trên những cư dân gian ác của thành Sô-đôm. Có lẽ lúc đó Lót mới thấy rằng đi đến những đồng cỏ xanh hơn chưa chắc đã là một quyết định khôn ngoan.

Tôi dựa vào đâu khi cần thực hiện một quyết định quan trọng? Dựa vào sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời hay bởi sự tham lam của mắt này?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn đặt quyền lợi của người khác lên trên và trong mỗi quyết định của con luôn được sự dẫn dắt của Ngài.

(c) 2024 svtk.net