Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Câu Chuyện Về Hai Vị Vua

Sáng-thế Ký 14:1-24

"Khi Áp-ram thắng trận trở về, thì vua Sô-đôm ra đón rước người Mên-chi-xê-đéc, vua Sa-lem, sai đem bánh và rượu ra. Vả vua này là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao, chúc phước cho Áp-ram" (câu 17, 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi hay tin Lót bị giặc bắt Áp-ram làm gì? Hành động của Áp-ram nói gì về con người của ông? Việc ông dâng một phần mười cho Mên-chi-xê-đéc nói lên điều gì? Vì sao ông từ chối của cải do vua Sô-đôm ban cho? Có khi nào bạn từ chối của cải do người khác ban tặng không? Vì sao?

Giờ đây những diễn biến trong Sáng-thế Ký chuyển từ những xung đột trong gia đình sang những xung đột giữa các quốc gia. Lót trở thành tù nhân trong cuộc chiến tranh giành quyền lực và Áp-ram trở thành người giải cứu. Sự giải cứu của Áp-ram bày tỏ hai điều quan trọng sau đây. Thứ nhất, những bất đồng ý kiến về đất đai trước đây không hề làm giảm đi tình yêu thương của ông đối với Lót. Rất dễ để Áp-ram nghĩ đây là lúc Lót phải gánh lấy hậu quả của lòng tham lam và làm ngơ trước thảm cảnh của Lót. Rất có thể những xung đột trong gia đình khiến cho bạn phải chịu nhiều thiệt thòi, nhưng có phải vì thế mà bạn giảm đi lòng yêu thương đối với người thân của bạn không?

Thứ hai, chiến thắng của Áp-ram là một bằng chứng về lòng can đảm và sự bảo vệ của Đức Chúa Trời. Hành động anh hùng của ông đã khiến cho các vua Sô-đôm và Gô-mô-rơ tỏ lòng kính trọng ông.

Chúng ta thấy sự tương phản giữa hai vua Mên-chi-xê-đéc và vua Sô-đôm. Dù Mên-chi-xê-đéc là vua nhưng ông cũng là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời chí cao. Còn vua Sô-đôm tượng trưng cho những người có quan điểm thế tục chỉ nhằm tôn thờ những thành tựu và sức mạnh của con người.

Khi đứng trước hai con người này, Áp-ram có sự lựa chọn khác nhau. Ông đã dâng một phần mười cho Thầy Tế lễ Mên-chi-xê-đéc, bởi vì ông nhận biết chiến thắng của ông là đến từ Đức Chúa Trời. Đây là trường hợp dâng phần mười đầu tiên trong Kinh Thánh vì nó xuất hiện nhiều năm trước khi luật Môi-se ban hành. Hê-bơ-rơ 7:4-10 dạy chúng ta phải dâng một phần mười cho Chúa. Việc Áp-ram dâng một phần mười là lời nhắc nhở tín hữu ngày nay nên noi gương ông dâng hết thảy một phần mười cho Chúa để tạ ơn. Bằng cách từ chối chiến lợi phẩm hậu hĩ mà vua Sô-đôm dành cho ông, Áp-ram muốn nói rằng, ông tách ra khỏi sự gây hấn và lòng tham lợi. Dòng dõi của ông sẽ trở nên một dân tộc lớn là vì Đức Chúa Trời đã hứa với ông, chứ không phải dựa trên sức mạnh quân sự hay được sự che chở của một người nào. Áp-ram hoàn toàn đặt niềm hy vọng của ông nơi Đức Chúa Trời là Đấng thành tín.

Tôi có hoàn toàn đặt niềm tin và hy vọng nơi Đức Chúa Trời là Đấng thành tín không? Tôi có dâng một phần mười cho Chúa thường xuyên không?

Lạy Chúa, con tin cậây nơi Ngài, xin dẫn dắt con trong đường lối của Ngài. Xin giúp con tránh xa sự tranh cạnh và lòng tham lam.

(c) 2024 svtk.net