Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Như Sao Trời

Sáng-thế Ký 15:1-21

"Đoạn Ngài dẫn người ra ngoài và phán rằng: Ngươi hãy ngó lên trời, và nếu ngươi đếm được các ngôi sao thì hãy đếm đi. Ngài lại phán rằng: Dòng dõi ngươi cũng sẽ như vậy. Áp-ram tin Đức Giê-hô-va, thì Ngài kể sự đó là công bình cho người" (câu 5, 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đã phán gì với Áp-ram trong sự hiện thấy? Áp-ram nói gì với Ngài? Vì sao Ngài bảo ông nhìn lên sao trời? Bởi đâu Áp-ram được xưng công chính? Chỉ có Đức Chúa Trời đi qua giữa các của lễ nói lên điều gì? Hãy thử kể vài việc làm vô điều kiện mà Đức Chúa Trời đã làm cho bạn?

Thời gian qua mau, từ ngày rời quê hương để sống một cuộc đời bán du mục ở vùng đất Ca-na-an, Áp-ram vẫn chưa có con. Không có con trai nối dõi thì làm thế nào dòng dõi ông trở thành một dân lớn như Đức Chúa Trời đã hứa? Đây là tâm tư của Áp-ram. Ông không cần của cải và sự che chở của vua Sô-đôm, điều ông cần là một người con nối dõi. Đức Chúa Trời đã hiện ra để khích lệ Áp-ram và hứa ban thưởng cho ông. Ông đã nắm lấy cơ hội và cầu xin Đức Chúa Trời bảo đảm lời hứa của Ngài. Lời hứa trong Sáng-thế Ký tùy thuộc vào sự vâng lời của Áp-ram.

Niềm tin của ông nơi Đức Chúa Trời là khuôn mẫu để chúng ta noi theo. Qua sự tin cậy và vâng lời của ông, ông được Đức Chúa Trời xem là công bình. Đây là lần đầu tiên Kinh Thánh đề cập đến sự xưng công bình bởi đức tin (Rô-ma 4:5). Đây là ý thật quan trọng để giúp chúng ta hiểu được vì sao chúng ta được kể là công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Sự công bình của chúng ta chỉ là áo nhớp (Ê-sai 64:6). Chúng ta được trở nên công bình chỉ vì sự công bình của Đấng Christ đã trở nên của chúng ta, khi chúng ta tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa (Ê-phê-sô 2:8, 9).

Kết quả là một giao ước không điều kiện được xác lập. Vì sao là không điều kiện? Thời xa xưa khi lập giao ước, hai bên phải đi qua đi lại giữa các của lễ là những con sinh được chẻ ra làm đôi. Nhưng Áp-ram đã ngủ mê, chỉ có một mình Đức Chúa Trời đi lại giữa của lễ để lập giao ước. Vì thế chúng ta có thể gọi đây là giao ước vô điều kiện của Đức Chúa Trời. Giống như A-đam chìm sâu vào cơn ngủ mê (Sáng-thế Ký 2:21) và không làm gì cả để giúp Đức Chúa Trời, Áp-ram cũng vậy. Khi chúng ta không thể làm gì được, thì Đức Chúa Trời làm những việc lớn cho chúng ta.

Đâu là nền tảng của sự công chính mà tôi hiện có? Tôi có hết lòng tạ ơn Chúa về những việc làm lớn lao vô điều kiện mà Ngài đã làm cho tôi không?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì sự công bình của Ngài đã trở nên sự công chính của con và ở trong Ngài con luôn được che chở, bảo vệ an toàn.

(c) 2024 svtk.net