Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đứng Về Phía Nào

Sáng-thế Ký 16:1-16

"Này, ngươi đương có thai, sẽ sinh một trai, đặt tên là Ích-ma-ên, vì Đức Giê-hô-va có nghe sự sầu khổ ngươi" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Áp-ram nghe lời Sa-rai (câu 1-2)? Việc làm của hai ông bà đã dẫn đến hậu quả nào? Việc thiên sứ hiện ra với A-ga bày tỏ điều gì về Đức Chúa Trời? Có khi nào bạn phải "giúp Chúa" không? Nếu có, bạn học được gì từ kinh nghiệm này? Dù bạn có sai lầm trong những mối quan hệ, nhưng bạn có nhận thấy rằng Đức Chúa Trời luôn quan tâm đến bạn không?

Đức Chúa Trời đã lập giao ước và Ngài sẽ hoàn thành giao ước. Tất cả những gì Áp-ram và Sa-rai cần làm là chờ đợi trong đức tin (Hê-bơ-rơ 6:12). Than ôi! Tâm thần thì muốn nhưng xác thịt thì yếu đuối. Trước đó Áp-ram đã lắng nghe Đức Chúa Trời và thể hiện đức tin lớn của ông, nhưng ở đây ông nghe theo lời vợ và bày tỏ sự vô tín. Ông không bước đi theo Thánh Linh mà bước đi theo xác thịt. Khi sống theo xác thịt, con người sẽ cố gắng lập ra những kế hoạch để gọi là "giúp Đức Chúa Trời" hoàn thành mục đích của Ngài. Áp-ram và Sa-rai đã làm như thế. Họ biện bạch rằng tại sao Đức Chúa Trời phải chờ cho đến khi họ quá già mới cho họ có con. Chắc họ sẽ chết trước khi Ngài thực hiện lời hứa (Hê-bơ-rơ 11:11-12).

Dựa vào phong tục tập quán vào thời của họ, Áp-ram và Sa-rai đã giải quyết vấn đề không có con của họ bằng cách tìm một người mẹ thay thế. Tức là một phụ nữ sinh con thay cho một người khác không có khả năng sinh con. Người mẹ thay thế này chính là A-ga, người hầu của Sa-rai. Tuy nhiên đôi vợ chồng già này đã không tính đến những phức tạp do bản chất của con người gây ra. Khi có thai, người hầu này trở nên kiêu ngạo và xem thường bà chủ Sa-rai. Điều này đã gây một phản ứng dữ dội nơi Sa-rai khiến cho A-ga phải ra đi. Một bài học cho chúng ta ở đây: khi sống theo xác thịt và đi trước Đức Chúa Trời, không chờ Ngài hành động, chắc chắn không thể nào tránh khỏi thất bại và phát sinh nhiều rắc rối. Chúng ta không thể nào lẫn lộn giữa xác thịt và đức tin, giữa luật pháp và ân sủng.

Việc A-ga gặp gỡ thiên sứ trên đường đi cho thấy Đức Chúa Trời quan tâm đến phía bị thương tổn. Dù hoàn cảnh khốn khổ của A-ga không nằm trong chương trình của Đức Chúa Trời, nhưng Ngài vẫn can thiệp. Được khích lệ bởi lời hứa của Đức Chúa Trời, A-ga đã trở về để chịu khổ dưới tay bà chủ. Trong một thế giới mà mối quan hệ giữa con người với nhau luôn căng thẳng và rắc rối, Đức Chúa Trời vẫn luôn can thiệp để đem lại lợi ích tối đa cho những người có liên quan. Sự căng thẳng giữa hai phụ nữ này vẫn duy trì, nhưng không thể nào làm giảm đi sự quan tâm của Chúa đối với cả hai bên.

Tôi có tin cậy Đức Chúa Trời đủ để chờ đợi Ngài hoàn thành lời hứa của Ngài không?

Lạy Chúa, đi trước ý muốn của Ngài thật là tai hại, xin Ngài giúp con tin cậy Ngài trong sự kiên nhẫn và vâng phục.

(c) 2024 svtk.net