Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đức Chúa Trời Toàn Năng

Sáng-thế Ký 17:1-27

"Ta là Đức Chúa Trời toàn năng, ngươi hãy đi trước mặt ta làm một người trọn vẹn" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi phán hứa, lập giao ước với Áp-ram, Đức Chúa Trời xưng Ngài là ai? Phản ứng của ông như thế nào? Danh xưng này có ý nghĩa gì đối với bạn? Làm sao để bạn "ở trước mặt Đức Chúa Trời làm một người trọn vẹn?"

Với sự trở lại của A-ga và sự ra đời của Ích-ma-ên, Áp-ram và Sa-rai ắt hẳn tin đây là đứa con mà Đức Chúa Trời đã hứa ban cho họ (câu 5). Nhưng không, sau mười ba năm dài, có lẽ để cho đôi vợ chồng này chết đi bản ngã của họ, Đức Chúa Trời đã hiện ra với họ và xác quyết về sự ra đời của Y-sác trong năm tới. Thật là điều gây sửng sốt cho họ. Đức Chúa Trời đã bày tỏ Ngài là El Shaddhai, là Đức Chúa Trời toàn năng. Ngài nhắc lại giao ước của Ngài với Áp-ram. Việc giao ước được ứng nghiệm thuộc về Đấng Toàn Năng, chứ không thuộc về con người hữu hạn.

Việc đổi tên của ông và vợ ông là rất có ý nghĩa. Tên mới của ông là Áp-ra-ham có nghĩa là "cha của nhiều dân tộc." Đức Chúa Trời đã đổi tên những con người mà trước kia đã thờ thần tượng và chuẩn bị cho họ trở thành nguồn phước cho nhiều người. Trong bối cảnh của Cựïu Ước, từ "cha" còn có một ý nghĩa rộng hơn, đề cập đến một người đem phước hạnh đến cho người khác. Ví dụ, sau này, Giô-sép được Đức Chúa Trời lập nên "làm cha Pha-ra-ôn" (câu 45:8). Trong khi chương 15 nói đến lời hứa về một dân tộc, giao ước trong chương này đề cập đến phước hạnh cho nhiều dân tộc. Khi một người được Đức Chúa Trời toàn năng kêu gọi, bước đi cách trọn vẹn trước mặt Ngài, người này có thể trở thành phương tiện đem lại phước hạnh cho cộâng đồng rộng lớn, đôi lúc vượt cả biên giới quốc gia, chủng tộc.

Đây là lần đầu tiên Kinh Thánh đề cập đến sự cắt bì. Không nơi nào trong Cựu Ước nói rằng sự cắt bì cứu được người. Đây chỉ là biểu hiện bên ngoài của giao ước Đức Chúa Trời với con người. Phép cắt bì thật đối với các tín hữu ngày nay, là những người sống trong giao ước mới, đó là kinh nghiệm thuộc linh qua sự chết của Chúa Giê-xu (Cô-lô-se 2:9-15). Khi đó, bản chất cũ thuộc về con người tội lỗi bị loại trừ, chúng ta sống và bước đi trong Thánh Linh, chứù không ở trong xác thịt.

Tôi có bước đi trọn vẹn trước mặt Chúa không? Tôi có khao khát được Chúa sử dụng mình để đem phước hạnh của Ngài đến cho nhiều người không?

Lạy Chúa, con cầu xin Ngài giúp con bước đi trọn vẹn trước mặt Chúa và luôn tin cậy vào sự thành tín của Ngài.

(c) 2024 svtk.net