Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Ngài Là Chúa Tôi

Thi-thiên 16:1-11

"Đức Chúa Trời ôi! Xin hãy phù hộ tôi, vì tôi nương náu mình nơi Chúa. Tôi đã nói cùng Đức Giê-hô-va rằng: Ngài là Chúa tôi. Trừ Ngài ra tôi không có phước gì khác" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai câu mở đầu của Thi-thiên này tác giả xác định điều gì và bày tỏ lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời như thế nào? Những người thánh và những người cao trọng là ai (câu 3)? Đa-vít có thái độ nào đối với họ? Bạn có kết thân với những người thánh không? Đức Chúa Trời có phải là Đấng duy nhất lòng bạn hướng đến?

Câu mở đầu của Thi-thiên này cho thấy trong quá khứ tác giả đã bị kẻ thù tấn công và Đức Chúa Trời đã giải cứu ông. Những điều mà ông bày tỏ ở đây nói lên lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời và là lời cầu nguyện để Ngài cứ tiếp tục che chở ông. Cũng vậy, có thể trong quá khứ Đức Chúa Trời đã nghe lời cầu nguyện và giải cứu chúng ta khỏi hoạn nạn, giờ đây chúng ta đang sống an bình và tươi vui như Đa-vít, nhưng không vì thế mà chúng ta xao lãng trong sự cầu nguyện để xin Ngài tiếp tục giữ gìn chúng ta trong hiện tại cũng như tương lai. Đa-vít bày tỏ sự tin cậy tuyệt đối nơi Đức Chúa Trời. Ông nói trong sự tin quyết rằng "Trừ Ngài ra tôi không có phước gì khác" (câu 2). Bạn có thực sự kinh nghiệm như Đa-vít và mạnh dạn nói như thế đối với mọi người không?

Đa-vít thật sự yêu mến và kính sợ Đức Chúa Trời. Ông cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ và lòng yêu mến của ông đối với những người thánh là những người mà Đức Chúa Trời kêu gọi và lựa chọn. Đa-vít xem họ là những người cao trọng. Có thể là một số người trong cộng đồng những người thánh này là đồng bạn của ông. Hội hiệp, kết thân với những người thánh của Đức Chúa Trời là một trong những sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống Cơ Đốc.

Ngài đã kêu gọi người thuộc về Ngài và khiến cho họ trở nên một dân thánh thành tâm phục vụ Ngài và chỉ một mình Ngài mà thôi. Kinh nghiệm cho Đa-vít thấy rằng sự buồn rầu, đau khổ sẽ thêm nhiều lên trong cuộc đời của những người từ bỏ Đức Chúa Trời chạy theo các thần khác. Vì thế Đa-vít dứt khoát không bao giờ làm theo họ hoặc tạo điều kiện cho bất cứ ai đeo đuổi các thần tượng hư không. Ông cũng không bao giờ nhắc đến danh của các thần khác. Ông bày tỏ sự trung thành tuyệt đối nơi Đức Chúa Trời chí cao. Không những Danh Ngài luôn ở trên môi miệng của ông, mà Ngài là Đấng kiểm soát và điều khiển cuộc đời của ông.

Đa-vít nói rằng Đức Chúa Trời là sự an toàn của ông khi ông còn sống (câu 10) và ngay cả sự chết cũng không thể nào làm gián đoạn mối tâm giao giữa Ngài và ông. Nơi Ngài ông tìm thấy con đường của sự sống. Chỉ có một mình Ngài là Đấng thật sự làm cho ông vui mừng và thỏa nguyện.

Tôi có cảm nhận như thế không? Tôi có thường kinh nghiệm rằng Đức Chúa Trời là Cứu Chúa, là đường sống, là sự an ninh thật của tôi khi tôi đang sống trong thế giới đầy bất ổn này không?

Lạy Chúa, Ngài là Vua và là Đấng Tạo Hóa của vũ trụ này. Ngài vô cùng khôn ngoan và đầy dẫy uy quyền, chỉ trong Ngài con tìm thấy sự thỏa nguyện. Lòng con luôn tin cậy nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net