Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Phục Vụ Vì Yêu và Biết ơn

Giăng 21:15-19

"Khi ăn rồi, Đức Chúa Giê-xu phán cùng Si-môn Phi-e-rơ rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi yêu ta hơn những kẻ này chăng? Phi-e-rơ thưa rằng: Lạy Chúa, phải, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa. Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Hãy chăn những chiên con ta" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi 3 lần hỏi "ngươi yêu ta chăng?" Chúa Giê-xu muốn Phi-e-rơ xác định điều gì? Tại sao? Sau lời xác nhận yêu Chúa, Ngài ban cho Phi-e-rơ đặc ân và trách nhiệm nào? Phục vụ vì yêu, vì biết ơn và phục vụ vì lý tưởng khác hay giống nhau thế nào? Theo bạn có khi nào yêu Chúa mà không phục vụ chăng? Lý do?

Vì Chúa là Đấng đã tạo nên chúng ta, cứu vớt chúng ta, nên Ngài có quyền bắt buộc chúng ta phục vụ Ngài. Dù vậy, Chúa không muốn chúng ta phục vụ vì ép buộc. Ngài muốân chúng ta phục vụ Ngài vì chúng ta yêu Ngài. Chính vì vậy mà Chúa đã hỏi Sứ đồ Phi-e-rơ ba lần cùng một câu hỏi: "Con yêu ta chăng? Sứ đồ Phi-e-rơ trả lời rằng: "Lạy Chúa, phải, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa." Ông đã chứng tỏ tình yêu ấy bằng cuộc đời tận tâm phục vụ Chúa, chăn dắt bầy chiên của Ngài. Ông đã sẵn lòng chịu tù đày, đánh đập, và cuối cùng bị đóng đinh trên thập tự giá.

Tình yêu là yếu tố rất quan trọng trong việc phục vụ. Nếu không có tình yêu thì sự phục vụ sẽ là cực hình, và người phục vụ sẽ không thể nào hy sinh, không thể nào làm việc hết lòng được. Ngược lại, nếu yêu thì chúng ta sẽ phục vụ trong hăng hái, vui mừng, bền bĩ. Chúng ta sẽ giống như Gia-cốp ngày xưa, vì yêu Ra-chên đã xem bảy năm làm công không cho La-ban bằng như đôi ba bữa (Sáng Thế Ký 29:20). Chúng ta sẽ giống như các bậc cha mẹ, là những người đã dành biết bao công sức, tiền của để nuôi con, chăm sóc con mà không nối tiếc.

Mặt khác, Sứ đồ Phi-e-rơ đã ba lần chối Chúa, lẽ ra Chúa không còn kể đến ông, không còn dùng ông nữa, nhưng ngược lại, không những Chúa tha thứ tất cả tội lỗi của ông mà Ngài còn cho ông cơ hội phục vụ Ngài. Với lòng biết ơn, ông tận hiến cuộc đời phục vụ Ngài.

Khi yêu, chúng ta có thể phục vụ hai đối tượng. Đối tượng thứ nhất là chính người mình yêu. Đó là trường hợp cha mẹ chăm sóc con cái, vợ chồng chăm sóc lẫn nhau. Đối tượng thứ hai là người màø người yêu chúng ta yêu quí. Ấy là trường hợp Gia-cốp. Ông vì yêu nàng Ra-chên mà phục vụ cha nàng là La-ban. Chúa kêu gọi chúng ta phục vụ cả hai đối tượng như trên. Chúng ta phục vụ người chúng ta yêu, và cũng phục vụ người Chúa yêu.

Người phục vụ có thể không yêu thương, nhưng người yêu thương thật thì bao giờ cũng tỏ ra bằng sự phục vụ. Bạn có yêu Chúa, yêu người không? Hãy xét xem bạn có phục vụ hay không? Nếu bạn thật yêu Chúa yêu người thì bạn sẽ tỏ ra bằng đời sống phục vụ.

Tôi có phục vụ vì yêu Chúa, vì biết ơn Chúa không? Phục vụ thế nào?

Lạy Chúa, con hết lòng biết ơn Ngài cứu chuộc con, xin giúp con hết lòng yêu mến Ngài, phục vụ Ngài và tha nhân.

(c) 2024 svtk.net