Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

"Vì Ta Là Đức Chúa Trời"

Ô-sê 11:1-11

"Ta cầm sự nóng giận lại, và sẽ chẳng lại hủy diệt Ép-ra-im. Vì ta là Đức Chúa Trời, không phải là người; ta là Đấng Thánh ở giữa ngươi, chẳng lấy cơn giận đến cùng ngươi" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin liệt kê những động từ hay cụm từ nói lên tình yêu thương của Đức Chúa Trời đối với dân Ngài? Chúa muốn nhắc người Ít-ra-ên điều gì khi nói "Vì ta là Đức Chúa Trời"? Câu ấy có ý nghĩa gì đối với bạn? Sự phục hồi và địa vị mà bạn có được bởi đâu mà có?

Khác với những chương trước là luận tội, là cảnh cáo tội lỗi hay rao báo sự đoán phạt, Tiên tri Ô-sê đã mở đầu phân đoạn này bằng cách mô tả tình yêu cao sâu của Đức Chúa Trời dành cho Ít-ra-ên là "con trai" của Ngài. Đây là cơ hội để chúng ta suy gẫm về tấm lòng của Đức Chúa Trời đối với chúng ta là con trai con gái của Ngài. Ngài đã thi hành những phép lạ đem dân Ngài ra khỏi Ai Cập. Cũng vậy Ngài đã đem chúng ta ra khỏi sự tội lỗi tối tăm bởi chính Con Ngài là Chúa Giê-xu. Sự phục sinh của Chúa Giê-xu là phép lạ vĩ đại mà Đức Chúa Trời đã làm để đem lại sự sống mới cho chúng ta.

Câu 5 cho thấy rằng Đức Chúa Trời vẫn yêu thương dân Ngài và Ngài không thể nào bỏ mặc họ, dù Ít-ra-ên đã bỏ Ngài và tiếp tục thờ lạy thần tượng. Làm sao chúng ta có thể giải thích được điều này? Có lẽ câu 9b "Vì ta là Đức Chúa Trời" giúp chúng ta trả lời câu hỏi trên. Trước hết vì Ngài là Đức Chúa Trời yêu thương. Kế đến, vì Ngài là Đức Chúa Trời cho nên Ngài biết rõ tận cùng đường lối cong quẹo của họ là sự ăn năn. Sự ăn năn này có phần muộn màng và khó khăn nhưng không phải là quá trễ để dẫn đến sự phục hồi cho Ít-ra-ên. Chính vì lẽ đó Đức Chúa Trời đã không phó Ít-ra-ên vào sự hủy diệt hoàn toàn như Ngài đã hủy diệt Át-ma và Sê-bô-im (Phục Truyền 29:13).

Nói chung Ô-sê đã không kết thúc lời cảnh cáo của ông trong cảnh u sầu. Đức Chúa Trời cho ông nhìn thấy được một tương lai tươi sáng cho dân tộc của ông. Giống như người vợ mà ông đã đem từ chốn nô lệ về nhà được phục hồi bởi tình yêu thương và sự tha thứ của ông, dân tộc của ông một ngày kia sẽ được phục hồi và được Đức Chúa Trời yêu thương đem họ về quê hương. Cho dù chúng ta bất trung, nhưng Đức Chúa Trời vẫn cứ yêu thương và thành tín đối với chúng ta. Trong Đấng Christ, chúng ta được đem trở về nhà Đức Chúa Trời và được phục hồi.

Tôi có nghĩ: "Tình yêu của Đức Chúa Trời thật vô cùng lớn lao đến nỗi không có môi miệng hay ngòi bút nào có thể phô diễn cho hết. Tình yêu của Ngài vượt hơn cả những ngôi sao cao xa nhất và vươn tới nơi thấp hơn hết của địa ngục?" Có khi nào tôi dừng lại suy nghĩ về tình yêu của Chúa và tạ ơn Ngài một cách đặc biệt không? Ai là người mà tôi sẽ bày tỏ tình yêu của Chúa trong ngày hôm nay?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì mặc cho tội lỗi mà con đã phạm, Ngài vẫn mãi mãi yêu thương con. Con ngợi khen Ngài về tình yêu lớn lao và đời đời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net