Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Bài Học Lịch Sử

Ô-sê 12:1-15

"Đức Giê-hô-va cũng có sự kiện cáo với Giu-đa, và Ngài sẽ phạt Gia-cốp theo đường lối nó; Ngài sẽ báo trả nó theo việc nó làm" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Ô-sê nhắc đến Gia-cốp với mục đích gì? Xin kể ba tội mà Ít-ra-ên phạm? Bạn có mắc phải tội nào trong ba tội này không? Mong ước của Đức Chúa Trời đối với dân tộc sa ngã là gì (câu 7)? Bạn có mong ước gì cho xã hội sa ngã mà bạn đang sống? Vì sao bạn cần sự thức tỉnh tâm linh?

Bằng cách vừa nối kết với những bài học lịch sử, vừa nêu lên thực trạng của Ít-ra-ên, vừa đặt ra trước họ một sự lựa chọn, Ô-sê đã thực hiện một cách xuất sắc chức vụ tiên tri của Đức Chúa Trời. Đây là cách mà những người đang làm công việc chăn bầy có thể áp dụng. Ở đây, Ô-sê đã nêu lên ba tội của dân tộc ông.

Lừa dối (câu 3). Trong quá khứ, lừa dối người khác là một trong các điểm yếu của tổ phụ Ít-ra-ên là Gia-cốp. Tuy nhiên trong một quá trình biến đổi lâu dài và sau lần vật lộn một cách quyết liệt với thiên sứ Ngài (Sáng-thế Ký 32:24-30), ông đã thật sự gặp gỡ Đức Chúa Trời. Trong hiện tại, người Ít-ra-ên dính dấp vào lắm điều gian dối và đây là một trong những lý do mà Đức Chúa Trời trách phạt họ để đem họ trở lại với lối sống ngay thẳng công bình và chân thật (Thi-thiên 15:2).

Buôn gian bán lận (câu 7, 8). Đây thường là phương cách để những người mua bán xưa cũng như nay trở nên giàu có cách mau chóng. Theo lời mô tả của Ô-sê, Ít-ra-ên không còn là một đoàn dân đông khiêm tốn về mặt vật chất nhưng giàu có về mặt thuộc linh đã được giải phóng khỏi ách nô lệ ở Ai Cập nhiều năm trước nữa. Giờ đây họ giàu có bởi cách mua bán, làm ăn không chân thật với những dân tộc trong vùng. Họ làm theo những gì thế gian làm, trong khi Kinh Thánh dạy rằng "Đừng làm theo đời này." Họ không nhận thấy tội lỗi của họ và nhờ cậy Đức Chúa Trời như tổ phụ họ đã làm. Giàu có về mặt vật chất nhưng nghèo khó về mặt tâm linh là hiện trạng không chỉ của Ít-ra-ên vào thời Ô-sê mà của nhiều người, nhiều dân tộc ngày nay.

Thờ phượng trong sự gian dối (câu 11). Dù dâng những của lễ trọng thể cho Đức Chúa Trời nhưng Ga-la-át - đây là dòng họ lớn thuộc chi phái Ma-na-se - vẫn sống trong sự dối trá vì thế bàn thờ và của lễ mà họ dâng chẳng có ý nghĩa gì đối với Đức Chúa Trời.

Nói chung, Ô-sê cũng như các đầy tớ khác của Đức Chúa Trời đã được Ngài sai phái đến giúp cho dân Ngài và hết thảy chúng ta nghĩ lại và được sự thức tỉnh tâm linh. Ô-sê cho chúng ta thấy dân tộc ông khoa trương rằng họ đã giàu có và thành đạt rồi, nhưng Đức Chúa Trời phán rằng họ "ăn gió, chạy theo sau gió đông." Dân tộc sa ngã này dù có thể vui hưởng sự giàu có và mọi lạc thú, nhưng nếu không ăn năn họ sẽ là những người nghèo khổ bất hạnh và lõa lồ trước mặt Đức Chúa Trời. Họ sẽ bị kẻ thù lột trần, bị lưu đày, phải sống kiếp đời đau khổ và cùng cực của kẻ nô lệ.

Những tội lỗi nào làm tổn thương dân tộc của tôi? Là con của Chúa, tôi và Hội Thánh tôi phải làm gì để thay đổi hiện trạng này?

Lạy Chúa, tình yêu và quyền năng của Ngài không bao giờ thay đổi. Nguyện dân tộc con sẽ bị bắt phục bởi tình yêu và quyền năng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net