Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Trở Về Nhà

Ô-sê 14:1-9

"Hỡi Ít-ra-ên, hãy trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì ấy là tại tội lỗi ngươi làm cho ngươi sa ngã" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời nói với dân Ngài như thế nào? Ngài nhắc họ điều gì? Ngài quan tâm đến họ như thế nào? Đức Chúa Trời mong ước gì nơi bạn? Bạn đáp ứng với lòng mong ước của Ngài như thế nào?

Qua Tiên tri Ô-sê Đức Chúa Trời phán với dân Ngài như một người cha nói với con, như một người chồng nói những lời yêu thương với vợ. Ngài từ tốn nhắc họ rằng sự kiêng ăn thật phát xuất từ chỗ khiêm nhường, chân thật và tự nguyện chứ không phải là kiêu ngạo, hình thức và miễn cưỡng. Ngài kêu gọi họ dâng của lễ bằng sự ngợi khen thay vì bằng bò đực. Ngài hứa rằng Ngài sẽ chữa lành sự bội nghịch của họ (câu 4) và phục hồi họ. Sự ăn năn thật bày tỏ bằng việc nhận biết tội lỗi và bằng ước muốn ngợi khen Đức Chúa Trời. Lúc đó, Ít-ra-ên không còn nhờ cậy A-si-ry hay các dân tộc khác. Họ thôi không làm các thần tượng bằng vàng và bạc nữa. Ngài ví sánh họ như một cội cây sai quả khi họ từ bỏ hình tượng và quay trở lại với Ngài. Đức Chúa Trời sẽ phục hồi những chân giá trị và đem lại vẻ đẹp, đồng thời ban sức sống mới cho những người ăn năn quay trở lại với Ngài.

Trong phân đoạn này, chúng ta thấy tình yêu thương cũng như sự đau khổ của Đức Chúa Trời đồng thời được bày tỏ. Đức Chúa Trời biết lòng dạ loài người nói chung và dân Ngài nói riêng là hay thay đổi và bội bạc. Vì thế Ngài đã thở dài với mong ước rằng hết thảy đều quay trở lại một lòng một dạ, trung tín tôn thờ Ngài thay vì chạy theo thần tượng. Câu 8b cho thấy sự quan tâm của Ngài đối với Ít-ra-ên. Như một con báo ngồi canh mồi, Đức Chúa Trời luôn canh giữ để kịp thời che chở, bảo vệ dân Ngài.

Cuối cùng, quyển sách này kết luận bằng một lời nói khôn ngoan. Người khôn ngoan là người nhận thức rằng đường lối Đức Chúa Trời là ngay thẳng và người công bình sẽ bước đi trong đó, bởi đó kinh nghiệm được những phước hạnh do Đức Chúa Trời ban cho. Kẻ nổi loạn hay chống đối Đức Chúa Trời sẽ vấp ngã trong sự không vâng lời. Đức Chúa Trời sẵn lòng tha thứ và chữa lành cho những ai quay trở lại với Ngài. Sự ăn năn thật dẫn đến sự phục hồi. Đó là những điều mà Ô-sê trung tín truyền đạt cho dân Chúa cũng như cho chúng ta. Tôi sẽ đáp ứng thế nào với sứ điệp này? Tôi có trung tín rao báo sứ điệp này cho những người đang vấp ngã không?

Lạy Chúa, xin ban cho cho con lòng nhiệt thành để truyền rao tình yêu thương và sự tha thứ của Ngài cho những người đi theo lối riêng của họ. Nguyện con sẽ không bao giờ chệch bước khỏi lối công bình của Ngài.

(c) 2024 svtk.net