Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Năng Quyền của Lời Đức Chúa Trời

II Ti-mô-thê 3:10-17

"Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành" (câu 16, 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Ti-mô-thê đã noi theo gương Phao-lô trong những lãnh vực nào (câu 10)? Phao-lô đã trải qua những hoạn nạn nào? Có khi nào bạn vì Chúa Giê-xu mà chịu hoạn nạn lớn không? Nhờ đâu Ti-mô-thê có thể đứng vững trong đức tin? Việc lành mà bạn sẽ làm ngày hôm nay là gì?

Dù sống giữa một xã hội suy đồi về đạo đức, nhưng Ti-mô-thê được kêu gọi bướùc đi theo hướng ngược lại và trở thành "người thuộc về Đức Chúa Trời" (câu 17). Ti-mô-thê sống vào thời kỳ Hội Thánh đầu tiên, chúng ta sống cách ông hai mươi thế kỷ, nhưng có đầy đủ bằng chứng cho thấy trong cả hai trường hợp, hết thảy đều có thể trở thành Cơ Đốc nhân trung tín nếu chúng ta không làm theo thế gian, giữ vững sự kêu gọi và bằng lòng chịu gian khổ vì Đấng Christ.

Những lời dạy của Phao-lô ở đây cũng như trong hầu hết các thư tín của ông đều chan chứa những tình cảm chân thành cũng như những kinh nghiệm sống động của ông (câu 10, 11). Đã nhiều lần ông phải chịu hoạn nạn vì Đấng mà ông đang phục vụ, nhưng ở đây ông chỉ đề cập đến những gì mà ông đã trải qua trên quê nhà của Ti-mô-thê (Công Vụ 13:50; 14:2,19,20). Rất có thể khi còn là một thiếu niên, Ti-mô-thê đã chứng kiến cảnh Phao-lô bị ném đá gần chết ở Lít-trơ. Cảnh tượng này không thể nào phai mờ trong tâm trí của chàng trai này. Sự đau khổ hầu như không bao giờ tách rời khỏi cuộc đời của những người sống thánh khiết và tận hiến cho Đức Chúa Trời.

Cách tốt nhất là khích lệ Ti-mô-thê tiếp tục giữ lấy nẻo chánh là vâng theo Lời Đức Chúa Trời mà ông đã học từ mẹ và bà của ông (câu 1:5) và từ Phao-lô (câu 2:2). Mục đích của Kinh Thánh là đem chúng ta đến sự khôn ngoan để được cứu rỗi và trang bị chúng ta để làm các việc lành. Quyền năng của Lời Đức Chúa Trời cảm thúc, đã làm thay đổi cuộc đời của Phao-lô và Ti-mô-thê và đang tiếp tục biến đổi vô số cuộc đời.

Lời Đức Chúa Trời có tầm quan trọng như thế nào trong cuộc đời của tôi? Lời Ngài có phải là cơ sở cho mọi quyết định, là kim chỉ nam cho mọi đường lối và là nền tảng cho cuộc đời của tôi không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi. Ánh sáng cho đường lối tôi" (Thi-thiên 119:105). Xin Lời Ngài tiếp tục dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị để con trở nên trọn vẹn và làm được mọi việc lành mà Ngài muốn.

(c) 2024 svtk.net