Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Trung Tín Rao Truyền Phúc Âm

II Ti-mô-thê 4:9-22

"Nhưng Chúa đã giúp đỡ ta và thêm sức cho ta, hầu cho Phúc Âm bởi ta được rao truyền đầy dẫy, để hết thảy Dân Ngoại đều nghe; ta lại đã được cứu khỏi hàm sư tử" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đê-ma lìa bỏ Phao-lô? Tâm trạng Phao-lô như thế nào? Ông cần gì? Bạn có thể liệt kê tên của những đầy tớ trung tín với Phúc Âm mà bạn biết không? Bạn có thể làm được gì cho những người bị tù vì Đấng Christ?

Phân đoạn ngày hôm nay có thể xem như danh sách rất ấn tượng nêu tên các giáo sĩ vào thời của Phao-lô. Một số tên có lẽ chúng ta đã nghe qua vì được ghi trong sách Công Vụ và các thư tín khác, một số là những người mới đối với chúng ta. Vào thời kỳ Hội Thánh đầu tiên, các giáo sĩ Cơ Đốc thường xuyên đi lại trong vùng Địa Trung Hải để rao truyền Phúc Âm. Giống như giám đốc hội truyền giáo, dù ở trong tù, nhưng Phao-lô vẫn thường xuyên quan tâm, theo dõi những chuyến đi cũng như công việc của họ. Điều này nói lên rằng ngay ở giai đoạn cuối cùng của cuộc đời, Sứ đồ Phao-lô vẫn hết lòng trung tín với sự nghiệp truyền bá Phúc Âm. Ông xem nhữõng người công sự với ông là những người vô cùng thân thiết. Với ông, mối quan hệ giữa ông và họ ảnh hưởng một cách sâu sắc trên tình cảm của ông. Sự trung tín của họ với Phúc Âm là niềm vui lớn đối với ông. Ngược lại sự thất bại hay bất trung của họ đối với ông và đối với Chúa là một nỗi đau đớn không cùng.

Những lúc bị hầu hết bạn bè từ bỏ, Phao-lô cảm thấy cô đơn. Trong hoàn cảnh như thế ông trông mong những người bạn thân khác đến thăm ông. Đây là tâm trạng của người tù Phao-lô, người tù vì Chúa Giê-xu. Có thể đây cũng là một trong những lý do mà ông đã viết thư tín này. Thăm viếng, cảm thông và giúp đỡ những người bị tù vì Đấng Christ để họ được an ủi và cảm thấy bớt cô đơn là điều mà hết thảy chúng ta cần quan tâm.

Đê-ma đã bỏ Phao-lô vì yêu mến thế gian (câu 10) và cũng có thể vì sự an nguy của bản thân. Tuy nhiên Mác vẫn cứ ở cạnh Phao-lô và đây là niềm an ủi cho ông. Chúng ta cũng nên nhớ rằng Mác là người trước đây đã có lần xung đột với Phao-lô (Công Vụ 15:37-40). Điều này cho thấy rằng, khi phục sự Chúa, rất có thể sẽ có những lúc bất đồng ý kiến với nhau, nhưng không vì thế mà không thể trở nên những người bạn đồng công và đem lại sự an ủi cho nhau trong nghịch cảnh. Cuối cùng, dù không có người nào binh vực Phao-lô trước tòa án, nhưng Phao-lô biết rằng Chúa là Đấng đã nhiều lần giải cứu ông khỏi sự bắt bớ vẫn đang ở bên cạnh ông.

Những lúc cô đơn hay bị bắt bớ, tôi có kinh nghiệm rằng Chúa vẫn luôn ở cạnh tôi không?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì qua đời sống và chức vụ của Phao-lô, con được khích lệ để trung tín với Phúc Âm cho đến cuối cùng.

(c) 2024 svtk.net