Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Ngài Kêu Gọi

I Cô-rinh-tô 1:1-9

"Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài đã gọi anh chị em được thông công với Con Ngài là Đức Chúa Giê-xu Christ, Chúa chúng ta" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô xưng nhận ai là thánh đồ? Tại sao? Đức Chúa Trời kêu gọi các thánh đồ làm gì? Ngài ban cho họ những ơn nào? Với ơn ban của Chúa bạn sẽ làm gì trong khi chờ đợi ngày của Chúa Giê-xu?

Các tín hữu Cô-rinh-tô là những người được Đức Chúa Trời kêu gọi và Phao-lô gọi họ là những thánh đồ. Từ những thành phố đầy dẫy tội lỗi như thành phố Cô-rinh-tô, Đức Chúa Trời đã kêu gọi nhiều người để khiến cho họ trở nên dân thánh của Ngài. Bởi ơn của Đức Chúa Trời mà những người thánh được liên hiệp với Ngài. Trong các chương 12-14, Sứ đồ Phao-lô luôn bàn về các ân tứ thuộc linh. Đây là bằng chứng cho thấy rằng các tín hữu Cô-rinh-tô được ban phước một cách lạ lùng bởi các ân tứ thuộc linh, đặc biệt là ơn trong lời nói và sự tri thức. Tuy nhiên, họ thiếu một ân tứ quan trọng hơn hết để gây dựng thân thể Đấng Chirst là tình yêu thương. Chính sự thiếu sót này đã gây nên nan đề trong Hội Thánh Cô-rinh-tô cũng như các Hội Thánh khác. Nơi nào không có tình yêu thương ngự trị thì nơi đó sẽ trở nên rối loạn, nặng nề thế tục và chia rẽ.

Trong phân đoạn hôm nay, Phao-lô mở đầu thư tín bằng cách nhắc các tín hữu Cô-rinh-tô về các phước hạnh lạ lùng mà họ có được trong Chúa Giê-xu. Ông làm như thế trước khi quở trách tội lỗi của họ. Họ không còn bước đi một cách xứng đáng với sự kêu gọi của Chúa Giê-xu (Ê-phê-sô 4:1). Phao-lô kể ra một số phước hạnh mà họ có được nhưng không quan tâm, vì thế họ đã tự mình đánh mất uy quyền thuộc linh mà Đức Chúa Trời đã ban cho họ. Trước khi nói đến vấn đề chia rẽ, ganh tỵ và tham vọng cá nhân đã làm cho Hội Thánh bị phân hóa, Phao-lô nhẹ nhàng nhắc các tín hữu Cô-rinh-tô nhớ đến sự kêu gọi của họ. Cũng vậy, chúng ta đừng để bất cứ điều gì làm cho chúng ta quên đi ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời, nhưng luôn bước đi cách xứng đáng với ơn kêu gọi đó.

Cuối cùng, Phao-lô đã nói lên niềm tin cậy rằng Đức Chúa Trời sẽ khiến cho những người thánh trở nên mạnh mẽ, không tì vít trước mặt Ngài khi Chúa Giê-xu trở lại. Ông bảo đảm với các tín hữu Cô-rinh-tô là Đức Chúa Trời luôn thành tín đối với họ khi kêu gọi họ bước vào sự thông công với Con Ngài.

Điều gì đã đem tôi vào trong sự thông công với Chúa Giê-xu? Đời sống tôi phản ánh những ân lành mà Đức Chúa Trời ban cho tôi như thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì ân sủng Ngài lớn hơn mọi tội lỗi của con. Con cũng tạ ơn Ngài vì Ngài đã kêu gọi con và hứa rằng sẽ giữ cho con được vững mạnh cho đến cuối cùng.

(c) 2024 svtk.net