Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Chia Rẽ là Chối Bỏ Đấng Christ

I Cô-rinh-tô 1:10-17

"Hỡi anh em, tôi nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta, khuyên anh em thảy đều phải đồng một tiếng nói với nhau, chớ phân rẽ nhau ra, nhưng phải hiệp một ý, một lòng cùng nhau" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên các tín hữu Cô-rinh-tô điều gì? Vì sao ông khuyên như thế? Sự chia rẽ gây tổn hại cho thân thể Đấng Christ như thế nào? Có khi nào bạn nhận ra tinh thần chia rẽ trong mình không? Lúc đó bạn cần phải làm gì?

Phao-lô khuyên các tín hữu Cô-rinh-tô hiệp một lòng, một ý với nhau. Lời khuyên của ông âm vang lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu cho sự hiệp một những người theo Ngài. Ngài và Đức Chúa Trời là một (Giăng 10:30), vì thế các chi thể thuộc thân thể Ngài cũng phải hiệp một với nhau.

Vì sao Phao-lô khuyên họ phải hiệp một? Vì những tin tức xấu về sự chia rẽ của họ đã đến tai Phao-lô. Thật là đáng buồn khi những tin tức xấu dường như lan truyền nhanh, trong khi Phúc Âm loan truyền chậm hơn nhiều. Cụm từ "hiệp một ý một lòng với nhau" trong Hy văn là "liên kết với nhau một cách trọn vẹn." Đây là một thuật ngữ y học có nghĩa nối lại chỗ xương bị gãy cho liền lại với nhau một cách trọn vẹn. Bất cứ nơi nào không có sự hiệp một với nhau trong một lãnh vực nào đó, thì nơi đó giống như chỗ xương bị gãy làm cho cả thân thể của Đấng Christ bị đau nhức. Nếu gặp tình trạng như thế thì phải sắp xếp lại và cầu xin Đức Chúa Trời phục hồi.

Phao-lô nêu lên sự nguy hiểm của việc chia rẽ. Trong tình trạng chia rẽ người ta không còn quan tâm đến nhau và đến Chúa Giê-xu. Không hiệp một làm rạn nứt các mối quan hệ và dẫn đến chỗ bè phái như Phao-lô đã nêu ra (câu 12). Ông giải thích rằng Đức Chúa Trời không thể bị phân chia; chúng ta là những chi thể của cùng một thân thể (câu 12: 12-31). Chúng ta được báp-tem bởi Danh Đức Chúa Trời, chứ không phải danh của một người nào. Phao-lô vui mừng nói rằng ông chỉ làm báp-tem cho một số ít người chứ không phải nhiều người để bởi đó sự chia rẽ trở nên trầm trọng.

Chúa Giê-xu đã đến để ai tin Ngài được sự hiệp một, có cùng chung một mục đích (Giăng 17:20-23). Điều gì làm ngăn trở sự hiệp một trong thân thể Đấng Christ? Điều này có xâm chiếm đời sống tôi và Hội Thánh tôi không?

Lạy Chúa, xin cho con trở nên một tôi tớ sống vì người khác giống như Ngài. Xin giúp con luôn hiệp một với các tín hữu khác để thế gian nhìn biết rằng chúng con là một ở trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net