Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Ưa Thích Luật Pháp của Chúa

Thi-thiên 19:1-14

"Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại. Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Vũ trụ tự nhiên này nói gì về Đức Chúa Trời? Luật pháp của con người và luật pháp của Đức Chúa Trời có gì khác nhau? Luật pháp có đem đến sự cứu rỗi không? Vì sao? Lời của Đức Chúa Trời (là Luật Pháp) có quý hơn vàng đối với bạn không? Bạn có tra xem "Lời" mỗi ngày để biết rõ hơn về Đức Chúa Trời không?

Thi-thiên 19 là một bài thơ gồm hai khổ. Khổ thứ nhất nói về công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời. Khổ thứ hai đề cập đến luật pháp của Ngài. Hai khổ này được kết nối với nhau bằng những ý tưởng liên quan đến những quy luật trong công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời. Mặt trời mọc mỗi ngày và ngày đêm luân chuyển không dứt theo quy luật mà ngày nay chúng ta gọi là "định luật tự nhiên." Tương tự như vậy, trong lãnh vực đạo đức cũng có những định luật mà Đức Chúa Trời sử dụng để hướng dẫn chúng ta, những định luật đạo đức và thuộc linh cũng vận hành và phát huy tác dụng của chúng như các định luật tự nhiên.

Sự khôn ngoan, quyền năng và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời được nhìn thấy trong sự sáng tạo vũ trụ của Ngài. Khoa học hiện đại nghiên cứu thế giới tự nhiên và các định luật của chúng nhưng lại quên Đức Chúa Trời. Tác giả Thi-thiên này nhìn xem những điều kỳ diệu trong thiên nhiên và qua đó ông nhìn thấy Đức Chúa Trời. Vũ trụ tự nhiên ngày đêm lên tiếng. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể nghe thấy tiếng nói của vũ trụ bằng cách nhìn xem sự khôn ngoan và quyền năng của Đức Chúa Trời. Sự phức tạp vô cùng tinh vi của vũ trụ bao la này đòi hỏi phải có một Đấng Tạo Hóa cũng là Đấng đang bảo tồn vũ trụ. Cho rằng vũ trụ tự nhiên mà có và tự động sắp đặt một cách có trật tự là thiếu hiểu biết và dại dột.

Luật pháp của con người được xem là giới hạn và có nhiều thiếu sót. Bởi vì bản thân những người soạn luật có lắm sai sót. Lắm khi họ cố tình bỏ những điều luật để khống chế hay trừng phạt những tội ác mà họ không muốn nói đến vì lợi ích của chính họ hay là của một ai đó. Bởi thế nhiều người mất lòng tin nơi luật pháp cũng như nơi những người nắm cán cân công lý. Nhưng đối với tác giả, Luật Pháp của Đức Chúa Trời là "trọn vẹn," "chắc chắn" (câu 7) là "chân thật," "công bình" (câu 9). Vì thế tác giả bày tỏ lòng tin cậy nơi Luật Pháp. Luật Pháp của Đức Chúa Trời khiến cho người ngu dại trở nên khôn ngoan và đem lại một nền tảng vững chắc cho cuộc sống con người. Luật Pháp khiến cho chúng ta biết rõ về những đặc tính của Đức Chúa Trời, như sự công bình, thánh khiết của Ngài. Càng nghiên cứu Luật Pháp chúng ta càng biết rõ về Đức Chúa Trời và càng tin cậy Ngài hơn. Gìn giữ Luật Pháp đem lại "phần thưởng" từ Đức Chúa Trời cho chúng ta (câu 11).

Trong Cựu Ước giữ Luật Pháp không có nghĩa là được cứu rỗi nhưng là cách để vui hưởng những phước hạnh của sự cứu rỗi. Chúa Giê-xu đã ban cho tôi điều răn mới: yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta (Giăng 4:11). Tình yêu như thế sẽ làm trọn Luật Pháp. Tôi có tin cậy và ưa thích luật này không?

Lạy Chúa, xin thức tỉnh linh hồn con bởi Lời của Ngài. Xin giúp con ngày càng yêu thích Lời Chúa hơn.

(c) 2024 svtk.net