Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Thỏa Đáp Nhu Cầu

Lu-ca 9:10-17

Thuộc Linh Lẫn Thuộc Thể

"Song Ngài phán rằng: Chính các ngươi hãy cho họ ăn" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu đề nghị các môn đệ Ngài cho đoàn dân ăn tối trong khi Ngài biết họ không thể? Họ có thật sự muốn mua thức ăn cho đoàn dân đông này không (câu 13)? Vì sao? Chúa Giê-xu làm gì trước khi Ngài bẻ bánh và cá phát cho họ? Lòng bạn như thế nào khi nhìn thấy nhiều người đang đói khát thuộc linh lẫn thuộc thể?

Đây là một trong những câu chuyện nổi tiếng hơn hết liên quan đến chức vụ của Chúa Giê-xu. Chỉ cần nói Chúa Giê-xu hóa bánh cho năm ngàn người ăn hay ngắn gọn hơn là "năm cái bánh và hai con cá" là người nghe có thể hình dung được đầy đủ các tình tiết hấp dẫn của câu chuyện.

Sau hành trình truyền giáo trở về, các sứ đồ trình lại với Chúa Giê-xu những việc họ đã làm. Sau đó Ngài và các môn đệ muốn nghỉ ngơi đôi chút, nhưng không thể được, vì một đám đông với biết bao nan đề cứ vây lấy Ngài và không để cho Ngài đi. Chúa Giê-xu động lòng thương xót, vì thế Ngài đã giảng dạy và tiếp tục chữa lành bịnh tật cho họ cho đến xế chiều. Lúc đó họ đã đói và Chúa không muốn họ ra về với bụng đói khi trời sắp tối. Ngài muốn cho họ ăn. Bạn sẽ làm gì cho hơn năm ngàn người đang đói? Các môn đệ thì đề nghị Ngài để họ về nhà (câu 12; 18:15 và Ma-thi-ơ 15:25). Phi-líp lo lắng về tài chíùnh vì phải cần đến một số tiền khá lớn mới đủ mua thức ăn cho họ và nếu có đủ tiền thì tìm đâu ra đủ thức ăn để mua (Giăng 6:8-9). Anh-rê đã đem đến những gì mà họ có cho Chúa Giê-xu. Với số thức ăn ít ỏi chỉ đủ cho một người, Chúa Giê-xu đã khiến cho đám đông này được no nê và dư dật. Ngài muốn dạy cho các môn đệ của Ngài bài học: không có gì là bất khả cho Ngài.

Có thể những tình tiết của câu chuyện lôi cuốn bạn nhưng bạn đừng quên ý chính của câu chuyện. Chúa Giê-xu chẳng những chăm lo cho các nhu cầu thuộc linh của con người, nhưng Ngài cũng quan tâm đến nhu cầu thuộc thể của chúng ta nữa. Đang khi thỏa đáp các nhu cầu thuộc thể thì cánh cửa cho các nhu cầu thuộc linh được mở ra. Chúa muốn những người theo Ngài nhìn thấy nhu cầu của người chung quanh mà cung cấp cho họ. Đây có phải là đòi hỏi quá lớn cho người theo Ngài không? Không, Chúa làm được mọi sự. Khi con dân Ngài sẵn sàng, Ngài sẽ chu cấp cho họ để có thể chia sẻ cho người khác những nhu cầu cả thuộc thể lẫn thuộc linh.

Chúa muốn tôi làm gì để thỏa đáp hai nhu cầu này cho những người cơ cầu đang sống quanh tôi?

Lạy Chúa, xin mở mắt và lòng con để con có thể nhìn thấy được những nhu cầu thuộc linh và thuộc thể của những đám đông đang sống quanh con. Nguyện con có được tình yêu thương như chính Ngài đã dành cho họ.

(c) 2024 svtk.net