Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Lời Xưng Nhận của Phi-e-rơ

Lu-ca 9:18-27

"Phi-e-rơ thưa rằng: Thầy là Đấng Christ của Đức Chúa Trời" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu hỏi các môn đệ điều gì? Tại sao? Phi-e-rơ trả lời như thế nào? Nếu Chúa hỏi, bạn trả lời thế nào? Chúa Giê-xu nghiêm cấm các môn đệ điều gì? Vì sao? Chúa phán gì với bạn trong các câu 23-26?

Phi-e-rơ đã đại diện các sứ đồ khác để trả lời câu hỏi của Chúa Giê-xu. Được Cha Thiên Thượng soi sáng nên Sứ đồ Phi-e-rơ hiểu và xưng nhận Chúa Giê-xu là Đấng Christ (hoặc Đấng Mết-si-a) của Đức Chúa Trời. Ngài không phải là một tiên tri như nhiều người nghĩ cho dù tiên tri đó có sống lại để hành đạo đi chăng nữa. Khi Chúa Giê-xu bảo các môn đệ đừng nói với bất cứ ai điều này có nghĩa rằng Ngài chấp nhận điều Phi-e-rơ nói là đúng. Ngài muốn giữ kín điều này vì sự nguy hiểm và không cần thiết bởi danh hiệu "Mết-si-a" có thể khiến cho mọi người nghĩ rằng Ngài là một nhà lãnh đạo chính trị.

Tuy nhiên, tại đây có một lẽ thật quan trọng mà chúng ta cần ghi nhớ: Là Đấng Mết-si-a, Chúa Giê-xu phải chịu khổ nhục, chịu chết trên cây thập tự và phục sinh. Các môn đệ cũng như hết thảy người Giu-đa thời bấy giờ không bao giờ nghĩ rằng Đấng Mết-si-a phải trải qua tất cả những điều đó. Có thể Chúa Giê-xu tự ví sánh Ngài với những người công bình đã chịu khổ bởi vì họ vâng lời Đức Chúa Trời và Ngài đồng hóa chính mình Ngài với Người Đầy Tớ Chịu Thương Khó được tiên báo trong Ê-sai 53. Nếu các môn đệ không hiểu được điều này thì không có gì lạ khi họ phải mất một thời gian dài để hiểu được rằng những môn đệ của Đấng Chirst cũng phải được chuẩn bị để chịu khổ như Ngài.

Các môn đệ phải học biết nhiều hơn về sự chịu khổ và chịu chết hầu đến của Đấng Chirst. Ma-thi-ơ kể cho chúng ta biết rằng Phi-e-rơ đã phản đối kế hoạch của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 16:21-23), vì thế Chúa Giê-xu phải giải thích cho ông và đồng môn của ông biết rõ ý nghĩa của thập tự giá. Dù có lời xưng nhận bằng đức tin nhưng Phi-e-rơ biết rất ít về việc trở thành môn đệ thật của Chúa Giê-xu. Đó là mang lấy thập tự giá, tiêu trừ bản ngã và theo Chúa Giê-xu.

Cuối cùng Chúa Giê-xu nhấn mạnh rằng ai cố gắng cứu lấy sự sống trên đất này sẽ mất sự sống, nhưng ai bằng lòng từ bỏ sự sống này vì Chúa Giê-xu thì sẽ được cứu và thừa hưởng được sự sống thật ở trong Ngài. Vì vào ngày phán xét những ai yêu thích sự sống ở trần thế này mà khước từ Chúa Giê-xu sẽ bị đoán phạt một cách nặng nề.

Tôi có bằng lòng từ bỏ chính mình và mang lấy thập tự theo Chúa Giê-xu không?

Lạy Chúa, xin giúp con thật sự từ bỏ chính mình vì đây không phải là điều dễ dàng để con theo Ngài một cách trọn vẹn.

(c) 2024 svtk.net